Quảng bá hình ảnh Bắc Giang qua nền tảng mạng xã hội
Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ ở Bắc Giang đã tích cực sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội (MXH). Qua đó góp phần lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước và truyền tải những thông điệp tích cực tới cộng đồng.
Hiện nay, các trang MXH như: Facebook, Tiktok, Youtube phát triển nhanh chóng, số lượng người dùng tăng nhanh. Đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho những bạn trẻ đam mê sáng tạo nội dung. Công việc của họ là lên ý tưởng, kế hoạch, viết nội dung, thậm chí, quay, chụp, dựng một video clip hoàn chỉnh để đăng lên mạng xã hội. Có thể thấy, lĩnh vực phổ biến, được nhiều bạn trẻ theo đuổi là: Review (giới thiệu, chia sẻ) các địa điểm vui chơi, du lịch, quán ăn ngon; bí quyết chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; trang trí nhà cửa; kinh nghiệm học tập, làm việc; những câu chuyện trong cuộc sống thường ngày; video hài...
Nhiều người Bắc Giang sử dụng MXH Tiktok chắc hẳn không còn xa lạ với tài khoản Bắc Tit với hơn 18 nghìn người theo dõi chuyên review những quán ăn ngon trên địa bàn TP Bắc Giang. Chủ sở hữu kênh là anh Nguyễn Văn Bắc (SN 1997) ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang). Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội năm 2018, anh Bắc làm quay phim cho một công ty truyền thông chuyên về lĩnh vực ẩm thực tại Hà Nội.
Nhận thấy quê hương mình có nhiều món ăn ngon, địa điểm du lịch đẹp chưa được nhiều người biết tới, năm 2020, anh xây dựng kênh "Món ngon Bắc Giang" trên Facebook. Nội dung của kênh tập trung chia sẻ về ẩm thực độc đáo tới cộng đồng. Anh Bắc cho biết: “Quãng thời gian bắt đầu phát triển kênh, tôi đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do đó, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bất kể nắng hay mưa, tôi di chuyển về quê để thực hiện video review những địa điểm ăn ngon, đủ đăng tải trong 1 tuần”.
Đầu năm 2023, anh mở rộng việc phát triển nội dung review trên các nền tảng Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok. Bên cạnh việc chia sẻ về những món ăn ngon, anh còn giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của Bắc Giang như: Suối Mỡ, cao nguyên Đồng Cao... Nhờ sự chỉn chu trong từng video clip, lượt tương tác các kênh đều ổn định, nhiều clip có hàng triệu view (lượt xem).
Để cho ra đời một video thu hút nhiều người xem, theo anh Bắc, cảnh quay đẹp, sắc nét, nội dung chân thực cùng cách truyền tải dí dỏm là những yếu tố quan trọng nhất. Nhờ công việc này, anh Bắc được nhiều người biết đến, đặc biệt là các bạn trẻ. Sử dụng lợi thế đó, anh kinh doanh cà phê online; doanh thu mỗi tháng hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn dạy về kỹ thuật quay, dựng video cho một số thanh niên có cùng đam mê.
Dù không chuyên nghiệp như anh Bắc song nhiều bạn trẻ đã biết cách tự sáng tạo nội dung giới thiệu về cảnh đẹp quê hương trên kênh Tiktok như bạn: Lý Duy Khương (Sơn Động), Nguyễn Ngọc Huyền, Trịnh Quang Anh (Lục Ngạn). Từ đó thu hút đông đảo lượt xem kênh MXH và thuận lợi phát triển khách hàng phục vụ việc kinh doanh. Ví như bạn Nguyễn Ngọc Huyền, sau khi xây dựng một số clip về cam, bưởi, khu du lịch Khuôn Thần, tài khoản của Huyền đã có thêm hàng nghìn lượt theo dõi. Do vậy, việc kinh doanh quần áo cũng thuận lợi hơn, lượng khách và thu nhập cao hơn.
Việc sáng tạo nội dung trên MXH không chỉ giúp quảng bá hình ảnh quê hương mà còn góp phần lan tỏa lối sống tích cực trong giới trẻ. Anh Thân Ngọc Mạnh (SN 1991) ở thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái (Việt Yên) mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, mọi di chuyển đều gắn liền với chiếc xe lăn. Vượt lên số phận, chàng trai trẻ vẫn lạc quan trong cuộc sống. Với chiếc điện thoại thông minh, anh thường xuyên quảng bá hình ảnh vẻ đẹp quê hương lên MXH.
Không chỉ vậy, anh còn là quản trị viên của nhóm “Đức Liễn quê hương tôi” với mong muốn chia sẻ hình ảnh gần gũi của thôn xóm, lối sống tích cực tới nhiều người. Trang MXH này đã trở thành nơi kết nối của những người xa quê. Ghi nhận những đóng góp của anh với cộng đồng, tháng 10 vừa qua, anh được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trao tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”.
Nhằm khơi dậy, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong việc bảo tồn, gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản Bắc Giang, thời gian qua, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã xây dựng nhiều chương trình, hoạt động trên các nền tảng số như: Sắc màu Bắc Giang, Tôi yêu Bắc Giang. Qua đây, nhiều địa danh của Bắc Giang được đông đảo du khách biết tới, tìm kiếm trên MXH. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động cuộc thi Ý tưởng chuyển đổi số trong thanh, thiếu niên tỉnh với chủ đề “Bắc Giang trong tôi”. Sản phẩm dự thi gồm: Video clip, infographic, motion graphic, các sản phẩm số nhằm giới thiệu nét độc đáo, đặc sắc về ẩm thực, địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh Bắc Giang.
Việc ứng dụng, sáng tạo nội dung trên các nền tảng MXH của các bạn trẻ mang lại giá trị tích cực. Tuy nhiên, để hoạt động này mang lại hiệu quả hơn, mỗi nhà sáng tạo nội dung cần tích cực tìm kiếm ý tưởng, xác định rõ nhu cầu của người theo dõi, không ngừng trau dồi những kỹ năng cần thiết. Từ đó, sáng tạo những tác phẩm có chất lượng, mang đậm dấu ấn, trở thành đại sứ du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bắc Giang tới du khách trong và ngoài tỉnh.
Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/quang-ba-hinh-anh-bac-giang-qua-nen-tang-mang-xa-hoi.bbg