Quảng bá sản phẩm khoa học và công nghệ bằng thực tế ảo

Dự án 'Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng mô hình thực tế ảo' tại Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh Lâm Đồng đã đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực trưng bày, quảng bá sản phẩm khoa học và công nghệ (KHCN), OCOP và đặc sản địa phương.

Mô hình thực tế ảo 3D cho phép mua sản phẩm khoa học công nghệ từ xa

Mô hình thực tế ảo 3D cho phép mua sản phẩm khoa học công nghệ từ xa

Năm 2024, trụ sở Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng (tại phường Cam Ly - Đà Lạt) được khánh thành đi vào hoạt động, trở thành một điểm đến tìm hiểu nghiên cứu KHCN cho những người yêu khoa học. Trên diện tích 1,38 ha, một khu phức hợp khép kín từ phòng thí nghiệm, nhân giống, vườn ươm, vườn thực nghiệm, khu sản xuất, khu chế biến sản phẩm, đến khu trưng bày sản phẩm đã tạo ra một tour du lịch khám phá khoa học hấp dẫn về công nghệ sinh học, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển mạnh mẽ ở Lâm Đồng.

Từ thực tế đến thực tế ảo

Đặc biệt, điểm đến cuối cùng trong hành trình trải nghiệm đặc biệt này là khu trưng bày sản phẩm từ kết quả nghiên cứu của các đề tài KHCN, du khách càng thấy rõ hơn những thành quả của ứng dụng KHCN vào đời sống. Trên thực tế, đây là không gian rộng 180 m2, được thiết kế, sắp đặt chuyên nghiệp, sử dụng vật liệu thân thiện, kết hợp hệ thống ánh sáng và nội thất đồng bộ nhằm tạo môi trường trưng bày sống động, hiện đại. Các tủ, kệ trưng bày được bố trí linh hoạt, dễ dàng thay đổi theo từng chủ đề, nhóm sản phẩm: Thảo dược, thực phẩm, đồ uống, cây - hoa…

Tại đây, hơn 100 sản phẩm tiêu biểu gồm sản phẩm OCOP 4 - 5 sao, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản địa phương, các sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất từ các kết quả, đề tài, nhiệm vụ KHCN được giới thiệu, đã để lại ấn tượng sâu sắc cho hàng ngàn học sinh, sinh viên và làm cho hành trình khám phá thêm tròn vị.

Từ không gian trưng bày thực tế, mô hình trưng bày thực tế ảo 3D đã được thiết kế và vận hành trên nền tảng web, cho phép người dùng truy cập để tham quan không gian trưng bày mô phỏng từ xa. Hệ thống còn có các chức năng tương tác như tích hợp hỗ trợ khách hàng tra cứu và đặt hàng trực tuyến, tìm kiếm sản phẩm, lưu yêu thích, chia sẻ qua mạng xã hội hoặc liên kết tới các kênh thương mại điện tử…

Quảng bá sản phẩm KHCN vì sức khỏe con người

Khi nhấp chuột vào bất cứ sản phẩm nào, mọi thông tin sẽ hiện lên đầy đủ như: hình ảnh, mô tả chi tiết, giá bán và mã QR, thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng, cách thức sản xuất, doanh nghiệp sản xuất. Việc giới thiệu công phu, thông tin cụ thể, chi tiết, chính xác, khoa học từng sản phẩm không chỉ tạo niềm tin cho khách hàng mà còn ở mỗi gian hàng, ngành hàng đều cung cấp nhiều kiến thức như: đặc tính sinh học, nguồn gốc xuất xứ của các loài hoa, tác dụng của các loài thảo dược.

Không chỉ dừng lại ở phục vụ tham quan tìm hiểu về một trung tâm KHCN, mô hình thực tế ảo đã quảng bá những giá trị thực, những thành quả thực của việc nghiên cứu ứng dụng KHCN, đưa đến người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, vì sức khỏe con người. Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN Lâm Đồng cho biết: Đưa vào vận hành mô hình thực tế ảo 3D, đội ngũ cán bộ của Trung tâm đã được tập huấn chuyên sâu về kỹ năng giới thiệu sản phẩm, vận hành thiết bị và hướng dẫn khách tham quan. Qua đó, đã đổi mới cách thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm KHCN, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh của địa phương, đồng thời thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.

Quỳnh Uyển

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/quang-ba-san-pham-khoa-hoc-va-cong-nghe-bang-thuc-te-ao-382996.html