Quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phổ biến, tuyên truyền và triển khai các giải pháp về thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là cách để ngành Công Thương đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng hàng Việt.

Người dân mua sản phẩm đặc trưng do các cơ sở trong tỉnh sản xuất. Ảnh: VÕ PHÊ

Người dân mua sản phẩm đặc trưng do các cơ sở trong tỉnh sản xuất. Ảnh: VÕ PHÊ

Triển khai nhiều chương trình

Triển khai chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh về triển khai thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), năm qua Sở Công Thương đã triển khai đầy đủ các nội dung theo kế hoạch đã xây dựng, tuyên truyền rộng rãi đến các đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc, phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục Tự hào hàng Việt Nam… nhằm tuyên truyền về CVĐ đến người dân trong tỉnh.

Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kết hợp tuyên truyền hưởng ứng CVĐ, triển khai chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thông tin các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức về mục đích, ý nghĩa của CVĐ trong tình hình mới, nâng cao nhận thức về tiêu dùng sản phẩm trong nước, sản phẩm của địa phương.

Sở Công Thương mong muốn các ngành liên quan, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bao bì, nhận diện thương hiệu, khuyến khích các hộ kinh doanh tăng cường kinh doanh, quảng bá hàng Việt.

Triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã đăng ký Đề án quốc gia Chương trình hỗ trợ phát triển mô hình điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ năm 2025, nhằm xây dựng mô hình bán hàng Việt Nam cố định và bền vững tại các cửa hàng tiện lợi cho miền núi tỉnh. Đơn vị đã hỗ trợ các cửa hàng trên địa bàn tỉnh gắn bảng nhận diện “Tự hào hàng Việt Nam”; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử; phối hợp với các đơn vị khảo sát nhu cầu, năng lực các tiểu thương tại chợ để xây dựng 20 trang giới thiệu trực tuyến sản phẩm của tiểu thương (landing page), có tích hợp tài khoản thanh toán bằng mã QR và thí điểm 5 gian hàng trên kênh TikTok cho tiểu thương thuộc các nhóm ngành hải sản khô, quần áo, giày dép...

Đặc biệt trong năm 2024 vừa qua, ngành Công Thương đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với 22 sản phẩm của tỉnh; phối hợp hỗ trợ giới thiệu thông tin sản phẩm OCOP, kết nối quảng bá sản phẩm trực tuyến với các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận. Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, hay giới thiệu quảng bá sản phẩm thông qua việc xây dựng video giới thiệu sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm… Với mục tiêu giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, từng bước tạo hình ảnh nhận diện thương hiệu sản phẩm, đơn vị đã hỗ trợ về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất.

Nông sản Việt được giới thiệu tại một hội chợ do Sở Công Thương chủ trì tổ chức ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Nông sản Việt được giới thiệu tại một hội chợ do Sở Công Thương chủ trì tổ chức ở TP Tuy Hòa. Ảnh: VÕ PHÊ

Thúc đẩy quảng bá, tiêu dùng

Thực tế, công tác tuyên truyền về CVĐ được Sở Công Thương thực hiện đa dạng về nội dung và hình thức; công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương trong việc triển khai thực hiện CVĐ cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp nên phong trào tiêu dùng hàng Việt Nam ngày càng được củng cố, phát triển. CVĐ đã làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng hóa xuất xứ trong nước.

Tuy nhiên hiện nay, một số sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở còn sản xuất theo mùa vụ nên số lượng cung cấp không đáp ứng nhu cầu khi mở rộng thị trường; quy mô sản xuất nhỏ và ứng dụng máy móc thiết bị vào các công đoạn sản xuất còn hạn chế. Các doanh nghiệp, cơ sở phần lớn thiếu vốn để đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ; chưa tập trung nhiều cho công tác xây dựng, phát triển thương hiệu và áp dụng các biện pháp marketing, quảng bá sản phẩm. Đáng lưu ý hơn là khi Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do, thì hàng hóa các nước thuận lợi thâm nhập vào thị trường Việt Nam; do đó các cơ sở sản xuất trong tỉnh cần phải nỗ lực cải thiện chất lượng, mẫu mã, bao bì, chủng loại để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu từ EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Để đẩy mạnh thực hiện CVĐ trong thời gian tới, ngành Công Thương tiếp tục tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện CVĐ; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang bị thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam; kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, tiếp nhận ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng để kịp thời tố giác các hành vi làm giả, hàng kém chất lượng.

Mặt khác, Sở Công Thương cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, phát triển hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi và khu đô thị; tổ chức các hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN HẢI TRIỀU (Phó Giám đốc Sở Công Thương)

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/kinh-te/202503/quang-ba-thuc-day-tieu-thu-hang-viet-57f237c/