Quảng Bình: Trụ cầu Sông Thai bong tróc, lộ cốt thép sau gần 30 năm đưa vào sử dụng
Trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân, bê tông nứt mảng lớn làm lộ cốt thép, khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bong bật, hư hỏng nặng... Đó là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng đang diễn tại cầu Sông Thai tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Cầu Sông Thai bắc qua một nhánh của sông Roòn nằm trên Tỉnh lộ 558, nối địa phận 2 xã Quảng Kim và Quảng Phú, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cầu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1996, có bề rộng mặt cầu 4,5m, tổng chiều dài 118m; kết cấu thượng bộ gồm 6 nhịp dầm T bê tông cốt thép thường, chiều dài nhịp 18m, mỗi nhịp bố trí theo phương ngang 3 dầm chính và bố trí theo phương dọc 7 dầm ngang; kết cấu hạ bộ gồm 5 trụ bê tông cốt thép kết cấu dạng ống nhòm, đường kính cột trụ 0,75m, khoảng cách 2 tim cột là 2,3m chiều cao cột 2,7m và 2 mố đá hộc xây; bản cầu bê tông cốt thép, khe co giãn cao su cốt bản thép.
Thời gian qua, các đơn vị quản lý đã tăng cường sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm đưa vào sử dụng, hiện nay cầu đã xuống cấp. Bên cạnh đó, do bị xâm thực mặn nên mức độ hư hỏng của công trình đang có diễn biến nhanh, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn.
Tình trạng cầu Sông Thai hư hỏng, xuống cấp khiến người dân tại địa phương lo lắng. Chị Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1978), sống tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển qua cầu Sông Thai, bởi vậy khi biết cầu xuống cấp nghiêm trọng, bản thân và người dân rất hoang mang. Chúng tôi mong muốn các ban, ngành xem xét, nâng cấp, sửa chữa cầu trong thời gian sớm nhất, bảo đảm an toàn để người dân đi lại, yên tâm sinh sống”.
Theo Thông báo số 3071/SGTVT-KHTH ngày 30/9/2024 của Sở Giao thông vận tải Quảng Bình báo cáo tình trạng hư hỏng cầu Sông Thai Km3+010/ĐT.558B, huyện Quảng Trạch và đề nghị cho phép thực hiện kiểm định các cầu yếu hạn chế tải trọng trên hệ thống đường tỉnh. Trước đó, ngày 24/9/2024, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức Hội đồng liên ngành kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Thai.
Qua kiểm tra nhận thấy tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng khá nghiêm trọng. Đặc biệt, các trụ T3, T4, T5 đã bị bong tróc, nhiều vị trí bê tông bị nứt mảng lớn làm lộ cốt thép bên trong, quan sát bằng mắt thường thì cốt thép chủ đã bị han gỉ nặng;
Tứ nón tại mố M2 bị xói trôi vữa xây, nhiều vị trí trơ mặt đá; mặt cầu bị bong tróc nhiều điểm gây đọng nước, nhiều vị trí nứt nẻ, gây thấm ướt dầm và gối khi có mưa; khe co giãn bằng cao su cốt bản thép đã bị bong bật, hư hỏng nặng không đảm bảo êm thuận cho phương tiện lưu thông qua cầu.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho biết, trước tình trạng hư hỏng của cầu Sông Thai có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn khai thác, Sở đã khẩn trương triển khai tổ chức lắp đặt 2 khung hạn chế tĩnh không ở hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá sức chịu tải hiện tại của cầu và lắp đặt biển hạn chế (tĩnh không 2,5m, tải trọng 5 tấn, khoảng cách giữa các xe 100m).
Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông phù hợp; quan trắc theo dõi các bộ phận chịu tải, các vị trí hư hỏng để phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe quá tải qua cầu. Bên cạnh đó, đề nghị UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND các xã có tuyến ĐT.558B đi qua tổ chức tuyên truyền để nhân dân địa phương, các cơ quan, tổ chức trong khu vực có liên quan được biết, chủ động trong việc sử dụng phương tiện vận tải, phương tiện giao thông qua cầu Sông Thai.