Quảng Nam bàn giải pháp đảm bảo ATGT sau 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
Nhằm làm rõ những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng thời gian gần đây, qua đó có những giải pháp hạn chế, kéo giảm tai nạn trên địa bàn tỉnh, ngày 27-2, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Ủy Ban ATGT quốc gia tổ chức buổi làm việc với các ngành chức năng. Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT quốc gia chủ trì buổi làm việc.
4 vụ TNGT làm chết 19 người
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.
Cụ thể, ngày 12-1, tại Km 1370+ 900 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Lao Mưng (xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn), xe ô-tô tải BKS 47H-017.15 bị lật nghiêng, đầu xe đâm vào mép tường bê-tông taluy dương. Hậu quả 3 người ngồi trên xe ô-tô chết tại chỗ. Tiếp đến, lúc 23 giờ 20 ngày 17-1, tại Km 16+300 tuyến ĐT611 (địa phận thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe máy BKS 92G1-390.41 và xe máy BKS 43C-170.57. Hậu quả làm chết 3 người, 1 người bị thương.
Nghiêm trọng nhất là vụ TNGT xảy ra lúc 4 giờ ngày 14-2 giữa xe ô-tô khách BKS 76B-006.60 do ông Phạm Đức Hậu (1975, trú xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển lưu hành trên đường Võ Chí Công theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng chở theo 20 người đã va chạm với xe đầu kéo 92H-004.33 kéo sơ-mi-rơ-moóc BKS 92R-004.69 do ông Trần Minh Nhật (1982, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) điều khiển. Hậu quả làm 10 người chết, 11 người bị thương; 2 phương tiện hư hỏng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành cho hay, nguyên nhân do tài xế xe khách chở quá số người quy định (21/16 người), đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ (69/60 km/h); không chú ý quan sát khi đến nơi đường giao nhau….
Tiếp đến, rạng sáng 21-2, xe khách BKS 51B-19.956 do ông Nguyễn Anh Tiên (1975, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển (trên xe có 31 người) lưu hành đến Km1010+300 QL1A (địa phận xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) đã tông vào đuôi xe tải BKS 81C-15690 đang đỗ sát lề đường bên phải theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng. Vụ TNGT làm 3 người chết và 17 người bị thương.
Nguyên nhân và hướng khắc phục
Tại buổi làm việc, Thượng tá Hồ Song Ân- Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, với 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, qua điều tra có nguyên nhân khách quan là ý thức người tham gia giao thông. Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra tại huyện Quế Sơn làm 3 người chết, lái xe có sử dụng rượu, bia. Vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết do lái xe vào đường cấm, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ, chở quá số người.
“Ngoài những nguyên nhân trên, Quảng Nam là trung lộ của cả nước. Các phương tiện vận tải từ Nam ra Bắc và ngược lại khi đến địa bàn Quảng Nam đều rơi vào khung giờ khuya, tài xế thường rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Trong đó, 2 vụ tai nạn ở huyện Núi Thành đều rơi vào khung 1 giờ - 4 giờ sáng. Ngoài ra, tuyến QL1A và các tuyến ĐT còn nhỏ hẹp, trên các trục đường có nhiều trường học, khu công nghiệp; thời tiết thường xuyên có mưa, đường sá trơn trượt, sương mù hay xuất hiện…” - Thượng tá Ân chia sẻ.
Từ nguyên nhân chủ quan và khách quan trên, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt mở thêm làn đường thô sơ cho 39km của QL1A (hiện đoạn này không có làn cho xe thô sơ); mở đường tránh qua địa bàn thị trấn Nam Phước, thị trấn Hà Lam; các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp với lực lượng Công an tỉnh kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng quá tải, quá khổ, xe chạy quá tốc độ, tài xế sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn…
Còn đại diện Cục CSGT- Bộ Công an cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra lại toàn bộ những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ có nguy cơ tiềm ẩn TNGT; chỉ đạo Cơ quan CSĐT điều tra, làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước; siết chặt quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm định, đào tạo, cấp giấy phép lái xe…
Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT quốc gia cho rằng, đối với vụ TNGT làm 10 người tử vong cần phải làm rõ trách nhiệm công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách của những phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải cấp giấy phép. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng cần nghiên cứu điều chỉnh, di dời những trường học, chợ, bệnh viện nằm trong hệ thống đường gom, hạn chế nằm ở vị trí mặt tiền quốc lộ.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh– Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT rà soát các đơn vị vận tải, tăng cường theo dõi camera hành trình để kịp thời phát hiện, xử lý; tăng cường thanh tra giao thông, phối hợp với Công an để xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền; khẩn trương rà soát các vị trí mất ATGT, nguy cơ cao trên các tuyến đường; làm việc với Sở GTVT một số địa phương thường xuyên gây tai nạn ở Quảng Nam nhằm tăng cường sự giám sát, phối hợp, cũng như tăng cường trách nhiệm của địa phương đó với chủ phương tiện; chủ phương tiện cần quy định rõ thời gian làm việc, nghỉ ngơi của những lái xe đường dài. Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai các chuyên đề nhằm xử lý tình trạng vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, quá tốc độ; khẩn trương điều tra làm rõ, đưa ra xử lý những trường hợp vi phạm.