Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất cho sân bay Chu Lai
Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc rà soát, phân định, bàn giao phần đất dân dụng để thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai.
Để thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đo đạc, phân định rõ diện tích đất hàng không dân dụng, đất quân sự, đất quân sự dùng chung (dùng chung dân dụng và quân sự) và xác lập hồ sơ, thủ tục giao phần diện tích đất hàng không dân dụng cho tỉnh Quảng Nam quản lý.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo ông Lê Văn Dũng, sân bay Chu Lai được đánh giá là một trong 3 sân bay lớn nhất cả nước hiện nay về không gian với diện tích hơn 2.000ha, đều là "đất sạch" do Nhà nước quản lý. Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, sân bay quốc tế Chu Lai được quy hoạch có công suất khoảng 10 triệu khách/năm vào năm 2030, đến năm 2050 đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; nhu cầu huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng.
Sân bay Chu Lai có diện tích gần 2.150ha, hiện nay do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Theo quy hoạch, khu vực phía đông sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phát triển mới hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa… đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác như một sân bay độc lập.