Quảng Nam: Khẩn cấp khắc phục sự cố đường dẫn vào cầu 3.500 tỷ đồng
Hiện nay Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (BQL KKTMCL) đang tập trung các phương tiện và nhân lực khẩn cấp khắc phục tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại.
Đây là cây cầu lớn nhất Quảng Nam bắc qua sông Thu Bồn, được đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Mới khánh thành vào tháng 3/2016, nhưng do mưa lũ cùng nhiều phương tiện tải trọng lớn đã băm nát tuyến đường này.
Chưa đầy 2 năm, nhiều đoạn trên tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại đã bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”.
Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng BQL KKTMCL cho biết, tuyến đường từ cầu Cửa Đại vào TP Tam Kỳ có tổng chiều dài 36,5 km. Trong đó, 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn, được đầu tư với kinh phí 1.440 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Còn tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại làm tạm để thông tuyến chỉ có 12 km có vốn đầu tư 130 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh.
Theo ông Diện, theo thiết kế, toàn bộ tuyến đường dài 36,5 km có bề rộng mặt đường là 38 m. Thế nhưng lúc bấy giờ không đủ nguồn vốn nên tỉnh chỉ đạo tập trung làm tuyến đường cứu hộ cứu nạn dài 24,5 km trước. Đến năm 2015-2016, cầu Cửa Đại chuẩn bị khánh thành nhưng đường từ Hội An đi Tam Kỳ bị gián đoạn nên UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho làm tạm 12 km còn lại.
“Tuyến đường dẫn làm tạm này chỉ có 12 km được thi công đủ các điều kiện rộng đến 10,5 m và mới phủ một lớp bê tông. Thời gian qua mưa lớn liên tục xảy ra, trong khi xe chở vật tư, máy móc, bê tông, xi măng, đất đá lưu thông quá nhiều. Vì vậy, đường bị xuống cấp, hư hỏng, nhưng do mưa lớn kéo dài nên chủ đầu tư chưa kịp khắc phục. Hôm nay trời nắng lên chúng tôi tranh thủ tập trung máy móc, vật tư, nhân lực để khắc phục” - ông Diện nói.
Trưởng BQL KKTMCL cũng khẳng định: “Tuyến đường này hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra, nhà nước không mất tiền. Năm 2018, tỉnh quyết định vay vốn ADB để làm cho hoàn thiện tuyến đường theo thiết kế rộng 38 m. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND tỉnh, đề nghị kiểm soát tuyến đường này, hạn chế các loại xe tải nặng trong thời gian chưa hoàn thiện tuyến đường”.
Ngày 6/1, có mặt tại tuyến đường này chúng tôi nhận thấy, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã huy động nhiều máy móc, phương tiện, nhân lực tiến hành sửa chữa những vị trí bị hư hỏng nặng. Theo đó, các xe cơ giới đã đào, múc những chỗ hư hỏng, san lu nền, thảm nhựa lại những nơi hư hỏng. BQL KKTMCL cho biết, quyết tâm khắc phục xong sự cố trong 3 ngày.
Việc xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Cửa Đại cũng như toàn tuyến đường này đã đáp ứng đươc nguyện vọng của người dân, sau bao nhiêu đời bị ngăn cách của con sông Thu Bồn, giúp khu vực Đông của tỉnh Quảng Nam thực sự chuyển mình.
Ngoài hai dự án du lịch lớn đang triển khai rầm rộ là Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An, 5 nhà đầu tư lớn khác cũng đã đăng ký đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng ven tuyến đường này.
Do đo không chỉ là việc khẩn cấp tu sửa những hư hỏng của tuyến đường tạm này mà việc đầu tư theo đúng thiết kế toàn bộ tuyến đường dài 36,5 km có bề rộng mặt đường là 38 m là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách để tuyến đường này phát huy hết hiệu quả công năng của nó.