Quảng Nam: Nguy cơ tai nạn do phá rào lối đi tự mở
Nhiều lối đi tự mở qua tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được rào, thu hẹp nhưng chỉ một thời gian đã bị người dân tháo dỡ để xe đi qua.
Nhiều lối đi tự mở bị phá rào
Những ngày giữa tháng 5, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Km 827+500 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), lối đi tự mở qua đường sắt đã bị tháo dỡ rào chắn.
Lối đi tự mở qua đường sắt tại xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên bị phá rào chắn.
Lối đi tự mở này nằm sâu trong các rừng keo lá tràm, xuyên qua khu nghĩa địa xã Duy Trung. Chiều 12/5, một người dân chạy xe máy, kéo theo một chiếc xe bò đầy củi keo lá tràm băng qua đường sắt. Do đường đi khúc khuỷu, gập ghềnh, chiếc xe máy không kéo nổi xe bò chở củi qua đường ray, phải cho xe máy qua trước, để lại chiếc xe bò trên đường ray rồi quay lại kéo sau.
Theo người dân địa phương, do việc đi qua lối đi tự mở này gần hơn rất nhiều so với đi đường ngang bên ngoài nên họ cứ vậy mà băng qua. Thi thoảng còn có xe tải chạy qua để chở keo khai thác trong rừng.
Quan sát của PV, tại Km 827+500, hai đầu lối đi tự mở được cắm các biển báo cấm ô tô, biển cảnh báo chú ý tàu hỏa. Đồng thời, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã cắm các trụ bê tông hai đầu lối đi để thu hẹp khoảng cách.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, mỗi hướng đi qua đường sắt chỉ còn một trụ bê tông, trụ còn lại bị xô nghiêng sang một bên, tạo ra khoảng trống rộng trên 2m, đủ để một ô tô tải 2 trục đi qua. Đáng chú ý, người dân còn đổ đất vào giữa đường tàu, cao gần bằng các thanh ray để xe cộ tiện qua lại.
Tình trạng trên cũng diễn ra tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo thống kê của Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, trên địa bàn tỉnh có 61 lối đi tự mở, hầu hết đã được lắp biển báo, biển cấm ô tô và được rào thu hẹp.
Tuy nhiên, một số vị trí như: Km 825+520 (xã Duy Sơn), Km 826+350; Km 827+500 (xã Duy Trung); Km 858+550 (xã Tam An, huyện Phú Ninh) đã bị người dân phá dỡ rào thu hẹp để ô tô đi qua.
Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Duy Xuyên cho hay, trên địa bàn có 4 lối đi tự mở qua đường sắt, huyện đã thuê người chốt gác tại Km 824+530. Đồng thời, phối hợp các đơn vị chức năng chôn trụ bê tông thu hẹp lối đi, nhưng tại nhiều vị trí, trụ thu hẹp được chôn hôm trước thì hôm sau lại bị tháo dỡ. Trong khi đó, lực lượng chức năng không thể túc trực thường xuyên.
Sẽ đầu tư xây cầu vượt, đường gom
Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Duy Xuyên, trước mắt, địa phương sẽ lập đoàn kiểm tra lại tất cả các đường ngang dân sinh, các lối đi tự mở, cắm lại các trụ bê tông đã bị phá dỡ.
Về lâu dài, theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, các lối đi tự mở khác trên địa bàn huyện sẽ được đầu tư đường gom, xây cầu vượt đường sắt nhằm đảm bảo ATGT, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Riêng lối đi tự mở tại Km 825+520 là đường dân sinh lâu nay, xã cũng đang đầu tư đường này lên 3,5m, huyện kiến nghị nâng lên thành đường ngang có cảnh báo, gác chắn tự động.
Ông Phan Đức Tiễn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho hay, sắp tới sẽ xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn. Còn hiện nay đơn vị chủ yếu tập trung cho công tác tuyên truyền.
Trong khi đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn gửi UBND các thành phố, thị xã, huyện có tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua tăng cường công tác đảm bảo ATGT, đặc biệt tại các vị trí đã từng xảy ra tai nạn như Km 872+280, Km 889+050 (huyện Núi Thành).
Theo đó, Sở GTVT đề nghị sửa chữa vạch dừng, gờ giảm tốc bị hư hỏng, bố trí đèn tín hiệu, giải tỏa tầm nhìn tại các đường ngang… Đồng thời, ngăn chặn việc người dân phá dỡ rào thu hẹp các lối đi tự mở, xóa bỏ các lối đi tự mở đã có đường gom. Đối với các lối đi tự mở có lưu lượng phương tiện lớn cần lập phương án tổ chức chốt gác để đảm bảo an toàn.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, từ ngày 15/12/2022 đến 15/4/2024, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người, bị thương 1 người. So với cùng kỳ giảm 1 vụ và giảm 1 bị thương.
Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, đơn vị thường xuyên phối hợp với ngành đường sắt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, phối hợp khảo sát, kiến nghị xử lý các bất cập tại các đường ngang, ga đường sắt. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt 56 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 67,5 triệu đồng.