Quảng Ngãi: 22 khu tái định cư cho 1.590 hộ dân để làm đường sắt tốc độ cao

Quảng Ngãi dự kiến xây mới 22 khu tái định cư và sử dụng hàng nghìn lô đất sẵn có để bố trí tái định cư cho 1.590 hộ dân thuộc diện di dời, phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn.

Ngày 13/8, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi họp phiên đầu tiên nhằm đưa ra những chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các chủ thể liên quan.

Quảng Ngãi dự kiến sử dụng 2.046 lô đất sẵn có trong các khu tái định cư, dân cư để bố trí cho dự án (Ảnh: Lê Danh).

Quảng Ngãi dự kiến sử dụng 2.046 lô đất sẵn có trong các khu tái định cư, dân cư để bố trí cho dự án (Ảnh: Lê Danh).

Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), dự án đường sắt tốc độ cao qua địa phận Quảng Ngãi dài 86,3km, đi qua 16 xã và 3 phường, gồm: Bình Minh, Bình Sơn, Bình Chương, Thọ Phong, Ba Gia, Sơn Tịnh, Nghĩa Lộ, Nghĩa Giang, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Nghĩa Hành, Đình Cương, Mộ Đức, Long Phụng, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Trà Câu, Đức Phổ và Khánh Cường.

Sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới hơn 562ha, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng đoạn qua Quảng Ngãi gần 11.400 tỷ đồng.

Qua rà soát, dự án sẽ thu hồi 8,7ha đất ở đô thị và 87,7ha đất ở nông thôn. Dự kiến bố trí 2.510 lô đất tái định cư cho 1.590 hộ dân thuộc diện di chuyển chỗ ở để nhường đất triển khai dự án.

Các khu tái định cư cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được tỉnh Quảng Ngãi triển khai đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng công trình (Ảnh: Lê Danh).

Các khu tái định cư cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được tỉnh Quảng Ngãi triển khai đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng công trình (Ảnh: Lê Danh).

Các địa phương vùng dự án đi qua kiến nghị đầu tư xây dựng mới 22 khu tái định cư, với tổng diện tích gần 173ha. Đồng thời, địa phương dự kiến sử dụng 2.046 lô đất trống tại 33 khu tái định cư, khu dân cư đã xây dựng dọc tuyến để ưu tiên bố trí kịp thời cho dự án. Trong đó, phần lớn là các lô đất ở còn lại trong 23 khu tái định cư thuộc Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, trước đây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi thực hiện.

Bên cạnh đó, qua rà soát 17 khu cải táng mồ mả thuộc Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hiện còn 2.759 lô mộ trống, đủ điều kiện để kịp thời bố trí cho việc di dời mồ mả trên tuyến.

Hiện còn 2.759 lô mộ đủ điều kiện bố trí ngay cho dự án, hỗ trợ công tác GPMB (Ảnh: Lê Danh).

Hiện còn 2.759 lô mộ đủ điều kiện bố trí ngay cho dự án, hỗ trợ công tác GPMB (Ảnh: Lê Danh).

Thời điểm hiện tại, Quảng Ngãi đang tập trung xác định chủ thể làm chủ đầu tư Dự án thành phần giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh. Cũng như tức tốc rà soát các công trình công cộng, công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi ảnh hưởng đến dự án để lập phương án, kế hoạch di dời.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, xác định các mốc thời gian, đầu mối thực hiện và chịu trách nhiệm, bám sát yêu cầu về tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án là trước tháng 12/2026, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Song song đó, địa phương cũng đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để kiến nghị nhằm điều chỉnh cục bộ hướng tuyến một số vị trí băng cắt khu dân cư, khu tái định cư nhằm hạn chế ảnh hưởng dân sinh, giảm chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tiến độ dự án. Cũng như điều chỉnh vị trí đặt nhà ga depot Quảng Ngãi ra khỏi Khu Công nghiệp Quảng Nhằm đồng bộ quy hoạch, thuận tiện kết nối hạ tầng và thuận lợi khai thác đô thị cận ga, theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

Đường sắt tốc độ cao qua Quảng Ngãi có điểm đầu dự án tại Km 800+100, thuộc xã Bình Minh, điểm cuối tại Km 886+400 thuộc xã Khánh Cường. Hướng tuyến đi song song về phía Tây và không giao cắt với đường sắt và quốc lộ 1 hiện hữu. Đồng thời cơ bản song song, có giao cắt tại 4 vị trí với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Trên tuyến có 44 cầu, tổng chiều dài 58,3km, chiếm 67,6% chiều dài tuyến, 4 hầm có tổng chiều dài 10,1Km, chiếm 11,7% chiều dài tuyến và nền đường đào, đắp gồm 21 vị trí, chiều dài 17,9Km, chiếm 20,7% chiều dài tuyến.

Lê Danh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-ngai-22-khu-tai-dinh-cu-cho-1590-ho-dan-de-lam-duong-sat-toc-do-cao-192250813101442977.htm