Quảng Ngãi khởi động công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam
Chiều 13/8, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo để cho ý kiến về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu tại buổi làm việc.
Cùng dự phiên họp có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang và lãnh đạo các sở, ngành địa phương liên quan.
Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 86,3km. Điểm đầu tại Km800+100 (xã Bình Minh), điểm cuối tại Km886+400 (xã Khánh Cường). Hướng tuyến đi song song với đường sắt hiện nay, Quốc lộ 1 (về phía tây và không giao cắt); đồng thời song song với tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam (có giao cắt với tuyến cao tốc tại 4 vị trí).
Quy mô tuyến có 44 cầu (gồm 18 cầu vượt sông, đường bộ và 26 cầu cạn, tổng chiều dài cầu 58,3Km, chiếm 67,6% chiều dài tuyến), 4 hầm (chiều dài 10,1km, chiếm 11,7% chiều dài tuyến) và nền đường đào, đắp (gồm 21 vị trí, chiều dài 17,9km, chiếm 20,7% chiều dài tuyến). Đoạn tuyến đi qua địa bàn 16 xã và 3 phường trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Sơ bộ diện tích đất nằm trong ranh giới theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn qua địa bàn tỉnh là 562,4ha. Tổng mức đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng hơn 11.379 tỷ đồng, trong đó chi phí tái định cư khoảng hơn 1.295 tỷ đồng, với 3.213 lô đất.
Trong quá trình thực hiện công tác rà soát hồ sơ, ranh giới, phạm vi ảnh hưởng của dự án phục vụ giải phóng mặt bằng theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; trên cơ sở ý kiến của các ban, sở, ngành và địa phương liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Quảng đã tổng hợp, báo cáo kiến nghị Bộ Xây dựng nhiều nội dung.
Cụ thể, dự án đi qua 3 khu tái định cư vừa được đầu tư thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam, Khu di tích địa đạo Hiệp Phổ Nam (xã Nghĩa Hành) và các trụ sở hành chính. Do vậy, đề nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại các khu tái định cư mới xây dựng, hạn chế tối đa việc tái định cư nhiều lần và hạn chế băng cắt qua các khu đông dân cư, khu di tích lịch sử, trụ sở hành chính tại địa phương.

Vị trí nhà ga của dự án chồng lấn với Khu công nghiệp Quảng Phú, không thuận tiện cho việc tổ chức giao thông kết nối và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của các nhà máy tại khu công nghiệp.
Vị trí nhà ga của dự án chưa phù hợp với Quy hoạch chung phường Nghĩa Lộ đến năm 2040; đồng thời vị trí này chồng lấn với Khu công nghiệp Quảng Phú nên không thuận tiện cho việc tổ chức giao thông kết nối và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của các nhà máy tại khu công nghiệp. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh vị trí nhà ga đến khu vực giáp ranh giữa phường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Giang (gần nút giao thông đường Trường Chinh, Lê Duẩn theo quy hoạch) để phù hợp với quy hoạch được duyệt, thuận lợi cho việc tổ chức giao thông kết nối đường bộ và phát huy tối đa việc khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) vùng cận ga.
Để có cơ sở hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam, đoạn qua địa bàn tỉnh có ý kiến chỉ đạo giao nhiệm vụ cho đơn vị làm chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt đoạn qua địa bàn tỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Đồng thời, có văn bản kiến nghị với Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh vị trí nhà ga về vị trí mới và phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đánh giá cao Sở Xây dựng đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kịp thời các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt đoạn qua địa bàn tỉnh.
Đồng thời, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có văn bản tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh vị trí nhà ga của dự án, trong đó cần phân tích rõ ưu thế vị trí của nhà ga điều chỉnh so với vị trí cũ là kinh phí xây dựng ít hơn, không gian phát triển tốt hơn, cuộc sống người dân thuận lợi hơn; có cơ chế chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân tái định cư nhiều lần trong vài năm trở lại đây; chỉ đạo cho các cơ quan có liên quan thực hiện dự án sớm bàn giao chuẩn xác về hướng tuyến, mốc giới để tỉnh chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng.

Quang cảnh phiên họp.
Đối với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu cần bắt tay ngay triển khai việc xây dựng các khu tái định cư và có kế hoạch, thời gian, tiến độ thực hiện dự án thành phần giải phóng mặt đoạn qua địa bàn tỉnh; thông tin rộng rãi cho người dân vùng ảnh hưởng dự án biết mục tiêu của dự án, từ đó tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện dự án.