Quảng Ninh: Bứt phá nhờ hệ thống cao tốc hoàn chỉnh

Tuyến cao tốc Bạch Đằng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài gần 200km sau khi hoàn thành đã làm thay đổi diện mạo các địa phương dọc tuyến, tạo nền tảng vững chắc cho Quảng Ninh bứt phá phát triển.

Doanh nghiệp hồ hởi

Anh Đặng Văn Toàn, Giám đốc kinh doanh, đồng sáng lập T&Y Group - doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại Hạ Long, vẫn nhớ rõ ngày tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long thông xe năm 2018.

Hệ thống cao tốc hoàn chỉnh góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh.

Hệ thống cao tốc hoàn chỉnh góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh.

Anh Toàn cho biết, trước khi tuyến cao tốc thông xe, anh nhiều lần không thể đưa khách từ Hải Phòng sang Quảng Ninh vì quãng đường xa và mất thời gian qua phà. “Nhiều đoàn công tác ngắn ngày muốn tranh thủ tham quan, ăn uống ở Quảng Ninh rồi quay về trong ngày, nhưng do đi lại bất tiện nên đành dừng chân ở Hải Phòng rồi trở về Hà Nội”.

Sau khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông xe, quãng đường từ Hải Phòng đến Hạ Long chỉ còn 25km. “Lượng khách đến Hạ Long tăng mạnh, nhất là khách Ấn Độ, khách lẻ từ Hà Nội và các gia đình ở Hưng Yên, Hải Phòng… Không chỉ đông hơn, họ còn dành nhiều thời gian tham quan, vui chơi, khiến hoạt động kinh doanh du lịch tại Quảng Ninh khởi sắc rõ rệt”, anh Đặng Văn Toàn chia sẻ.

Không chỉ khách nội địa, việc đón khách Trung Quốc, Ấn Độ và khách lẻ quốc tế qua đường bộ cũng nhộn nhịp hơn từ khi tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành.

Anh Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long, cho biết: từ năm 2018, tuyến Hải Phòng - Hạ Long đưa vào sử dụng, tiếp đó năm 2022 là tuyến Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, đã hình thành trục cao tốc dài gần 200km từ Hải Phòng đến Móng Cái. “Từ khi hệ thống cao tốc hoàn chỉnh, khách quốc tế đến Hạ Long đông hơn hẳn. Họ có thể đi từ Hà Nội xuống Hạ Long tham quan trong ngày, tối quay lại để hôm sau trải nghiệm địa điểm khác. Đây là lợi thế hiếm có”, anh Hồng nói.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty CP Hera Việt Nam (Hải Dương cũ), cũng nhận định trước đây doanh nghiệp ngại sang Quảng Ninh vì giao thông chưa đồng bộ, quốc lộ 18 kéo dài hơn 200km gây cản trở xuất nhập khẩu. “Từ khi cao tốc Hạ Long - Móng Cái hoàn thành, doanh nghiệp dễ dàng kết nối, mở rộng hợp tác với Quảng Ninh và cả Trung Quốc. Hiện tôi đang tìm hiểu đầu tư nhà máy hóa mỹ phẩm tại KCN Việt Hưng, nơi nằm gần cao tốc và thuận lợi kết nối hệ thống cảng biển, giúp xuất nhập khẩu thuận tiện hơn nhiều”, ông Thắng cho biết.

Địa phương hưởng lợi

Đặc khu Vân Đồn (huyện Vân Đồn cũ) là một trong những địa phương thay đổi mạnh mẽ nhất khi hệ thống cao tốc Quảng Ninh được hoàn thiện.

Theo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Đặc khu Vân Đồn lần thứ I (2025 - 2030), giai đoạn 2021 – 2025, địa phương đã được đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng vốn ngân sách cho hạ tầng kết nối, đồng thời thu hút gần 37,2 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.

Cảng quốc tế Ao Tiên kết nối với hệ thống cao tốc Hạ Long - Vân Đồn góp phần thúc đẩy kinh tế các đặc khu Vân Đồn, Cô Tô phát triển.

Cảng quốc tế Ao Tiên kết nối với hệ thống cao tốc Hạ Long - Vân Đồn góp phần thúc đẩy kinh tế các đặc khu Vân Đồn, Cô Tô phát triển.

Nhờ nguồn lực đầu tư lớn, hạ tầng giao thông Vân Đồn có bước phát triển đột phá, đồng bộ và hiện đại, với những công trình chiến lược tầm quốc gia như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Bến cảng quốc tế Ao Tiên… Hạ tầng hoàn chỉnh đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân giai đoạn qua đạt 27,7%/năm. Riêng năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 120 triệu đồng, cao thứ 2 toàn tỉnh.

Từ một huyện nghèo với tỷ lệ hộ nghèo trên 19% năm 2005, đến năm 2024, Vân Đồn đã xóa hoàn toàn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia và tỉnh, đồng thời xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát. Diện mạo đô thị, nông thôn, xã đảo ngày càng khởi sắc.

Ngành du lịch - dịch vụ cũng bứt phá mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2020 - 2025 đạt 31%/năm, cao hơn 11,3% so với giai đoạn 2016 - 2020. Vân Đồn đã đón gần 6,7 triệu lượt khách, tăng 40% so với giai đoạn trước, doanh thu du lịch ước đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi. Những dự án trọng điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc đang từng bước nâng tầm thương hiệu Vân Đồn trên bản đồ quốc gia và quốc tế.

Nếu Vân Đồn hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống cao tốc thì Cô Tô được thụ hưởng gián tiếp. Trước đây, là huyện đảo tách biệt hoàn toàn với đất liền, giao thông đi lại khó khăn khiến tiềm năng du lịch biển, cảnh quan kỳ thú của Cô Tô chưa được phát huy. Khi cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành, thời gian di chuyển rút ngắn đáng kể. Đặc biệt, với cảng Ao Tiên hiện đại, việc ra đảo thuận lợi, an toàn, giúp lượng khách đến Cô Tô tăng mạnh.

Tận dụng lợi thế, Cô Tô đã tập trung đầu tư hạ tầng chiến lược: nâng cấp bến cập tàu khu 1, bến Thanh Lân, mở đường kết nối đông - tây đảo Cô Tô lớn, xây cầu thôn 2… Nhờ đó, dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, giai đoạn 2021 đến nay Cô Tô vẫn đón khoảng 1,2 triệu lượt khách (tăng 1,5 lần so với giai đoạn 2015 - 2020), doanh thu du lịch đạt khoảng 3.000 tỷ đồng (tăng 1,8 lần). Những con số này cho thấy vai trò to lớn của hệ thống cao tốc hiện đại trong việc mở ra cơ hội phát triển mới cho các đặc khu kinh tế, du lịch của Quảng Ninh.

Khẳng định giá trị

Hiện chưa có số liệu hay đánh giá cụ thể về mức đóng góp của hệ thống cao tốc đối với tăng trưởng và thu hút đầu tư của Quảng Ninh.

Tuy vậy, lượng phương tiện lưu thông hàng ngày, sự sôi động trong giao thương, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư luôn ở mức cao đã phần nào minh chứng cho tác động rõ rệt của mạng lưới cao tốc được xây dựng khá hoàn chỉnh tại địa phương.

Hệ thống cao tốc xây dựng hoàn chỉnh góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh phát triển bứt phá.

Hệ thống cao tốc xây dựng hoàn chỉnh góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh phát triển bứt phá.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái cùng hệ thống giao thông xương cá kết nối đã khẳng định vai trò to lớn khi trực tiếp tham gia vận hành các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, trung tâm đô thị, du lịch và văn hóa của tỉnh cũng như khu vực.

Với chiều dài 176km, nối từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đi qua các đô thị kinh tế trọng điểm như Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, tuyến cao tốc này đã trở thành con đường chiến lược của Quảng Ninh, thể hiện chủ trương đúng đắn và tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh.

Không chỉ vậy, tuyến cao tốc còn góp phần hình thành trục kinh tế liên kết Hà Nội - Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh; kết nối các sân bay quốc tế Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn và Gia Bình (đang xây dựng), cùng hệ thống cảng biển quốc tế ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Từ đây, từng bước hình thành một vùng kinh tế có hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất cả nước, trở thành cửa ngõ giao thương ASEAN - Trung Quốc và động lực phát triển liên vùng.

Thiên nhiên kỳ thú của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được phát huy nhờ hệ thống đường giao thông được xây dựng đồng bộ, hiện đại.

Thiên nhiên kỳ thú của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được phát huy nhờ hệ thống đường giao thông được xây dựng đồng bộ, hiện đại.

Hạ tầng giao thông phát triển đã góp phần thúc đẩy thông thương, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững đà tăng trưởng và duy trì các chỉ số dẫn đầu cả nước của Quảng Ninh.

Trong giai đoạn tới, tỉnh tiếp tục kế thừa những thành quả đã đạt được, đồng thời tạo đột phá mới bằng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Đây sẽ là động lực quan trọng để Quảng Ninh khẳng định vai trò trung tâm phát triển của khu vực phía Bắc và cả nước.

Vị Thủy

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-ninh-but-pha-nho-he-thong-cao-toc-hoan-chinh-19225082512174756.htm