Quảng Ninh chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho khoảng 365.000 học sinh tất cả các cấp học
Quảng Ninh hiện có khoảng 365.000 học sinh ở tất cả các cấp học, thời gian qua, công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh luôn được quan tâm, chú trọng, được coi là nhiệm vụ thường xuyên, gắn liền với sự phát triển toàn diện của học sinh.

Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Trọng Điểm (TP Hạ Long). Ảnh: HM
Đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy chính khóa trong nhà trường
Theo thống kê, Quảng Ninh hiện có khoảng 365.000 học sinh ở tất cả các cấp học. Đây là một con số rất lớn, đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của các em học sinh diễn ra thường xuyên, đa dạng và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Để bảo vệ sự an toàn cũng như xây dựng nền tảng văn hóa giao thông cho các em công tác giáo dục, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong trường học ngày càng trở nên cấp thiết, cần được quan tâm.
Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, những năm qua, mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông của Quảng Ninh đã được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng tai nạn liên quan đến học sinh, sinh viên vẫn còn xảy ra. Phần lớn nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về quy định pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông còn hạn chế, tâm lý chủ quan và chưa được rèn luyện thói quen đi lại an toàn ngay từ nhỏ.
Thực trạng này cho thấy việc nâng cao công tác giáo dục an toàn giao thông, cụ thể là đưa môn giáo dục kiến thức an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy chính khóa trong nhà trường phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, gắn liền với sự phát triển toàn diện của học sinh. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp mang tính lâu dài và bền vững, nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh.
Từ chương trình này, những kiến thức về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được truyền đạt qua các phương pháp hiện đại, mô hình trực quan, tình huống mô phỏng thực tế, đã dễ dàng đi vào nhận thức và trở thành hành vi tự giác của học sinh.
Bên cạnh đó, việc kết hợp giảng dạy với các trò chơi, tiểu phẩm, sân khấu hóa tình huống giao thông đã chứng minh hiệu quả khi tạo sự hứng thú, chủ động tiếp nhận cho các em.

Theo thống kê, Quảng Ninh hiện có khoảng 365.000 học sinh ở tất cả các cấp học. Đây là một con số rất lớn, đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại, tham gia giao thông của các em học sinh diễn ra thường xuyên, đa dạng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: Minh họa
Song song với giảng dạy chính khóa, các trường học cũng cần tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng, phong phú về chủ đề an toàn giao thông. Đây có thể là các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hội thi rung chuông vàng, ngày hội học sinh với văn hóa giao thông hay các buổi chuyên đề do lực lượng công an phối hợp thực hiện.
Khi được nghe trực tiếp từ những cán bộ cảnh sát giao thông với những câu chuyện thực tế, học sinh sẽ có cái nhìn cụ thể, sinh động hơn về hậu quả của việc vi phạm luật.
Ngoài ra, vai trò của gia đình trong quá trình giáo dục an toàn giao thông cho học sinh được xác định rất quan trọng. Cha mẹ chính là tấm gương gần gũi và trực tiếp nhất, là người ảnh hưởng lớn đến hành vi của trẻ. Nếu cha mẹ gương mẫu đội mũ bảo hiểm, chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường… thì trẻ cũng sẽ hình thành thói quen ấy từ nhỏ. Ngược lại, nếu phụ huynh có hành vi vi phạm, học sinh sẽ dễ dàng bắt chước theo. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của nhà trường, việc nâng cao nhận thức của phụ huynh là yếu tố quan trọng để giáo dục học sinh một cách toàn diện.
Một vấn đề khác cũng cần chú ý là phải xây dựng môi trường giao thông an toàn quanh khu vực trường học. Các tuyến đường trước cổng trường thường đông đúc vào giờ tan học, nếu thiếu biện pháp đảm bảo trật tự rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn. Việc lắp đặt biển báo, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, phân luồng hợp lý, kết hợp với sự hiện diện thường xuyên của lực lượng chức năng sẽ góp phần đáng kể vào việc bảo vệ an toàn cho học sinh. Khi có một môi trường an toàn, việc giáo dục trong nhà trường mới thực sự phát huy hiệu quả.
Thực tế cho thấy, nhiều trường học ở Quảng Ninh đã áp dụng những mô hình sáng tạo và đạt hiệu quả tích cực. Có nơi, học sinh được giao làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi, tham gia nhắc nhở bạn bè và thậm chí cả phụ huynh khi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm hay dừng đỗ không đúng quy định trước cổng trường. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh chủ động, tự tin mà còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm, biến các em trở thành nhân tố quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông.
Mục tiêu cuối cùng của việc nâng cao công tác giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường không chỉ là kéo giảm tai nạn và thương tích cho học sinh mà còn là xây dựng một thế hệ công dân có ý thức, có văn hóa khi tham gia giao thông.
Khi những thói quen tốt được hình thành từ tuổi học trò, sẽ dần trở thành nếp sống trong cộng đồng, góp phần tạo dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh và thân thiện.