Quảng Ninh: Đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền số

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành 10/11 mục tiêu của trụ cột phát triển chính quyền số, một mục tiêu còn lại đang thực hiện. Trong đó, có nhiều mục tiêu đạt với kết quả cao.

Năm 2022, BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, cùng với phát triển kinh tế số và xã hội số, chính quyền số được xác định là một trong ba trụ cột ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền số nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, tạo cơ sở phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo dõi báo cáo tiến độ, giám sát kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp được cập nhật theo thời gian thực trên hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ảnh: Minh Hà

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo dõi báo cáo tiến độ, giám sát kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp được cập nhật theo thời gian thực trên hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ảnh: Minh Hà

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành 10/11 mục tiêu của trụ cột phát triển chính quyền số, một mục tiêu còn lại đang thực hiện. Trong đó, có nhiều mục tiêu đạt với kết quả cao.

Điển hình là mục tiêu “80% hồ sơ được nộp qua dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt trên 45%”.

Theo báo cáo 9 tháng năm 2024, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh là 99.300 hồ sơ (đạt 84,3%), cấp huyện là 388.266 hồ sơ (đạt 84,4%).

Tổng hợp từ Cổng dịch vụ công của tỉnh, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh là 40.356 hồ sơ (đạt 98,55%), cấp huyện là 110.942 (đạt 98,6%), cấp xã là 143.424 hồ sơ (đạt 97%).

Từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/8/2024, số hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là 30.164/52.571, đạt 57,4%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ khai khác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa toàn tỉnh đạt 78,01% trong khi mục tiêu đề ra là tối thiểu 50%”…

Qua theo dõi thực tế Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã cơ bản đạt chỉ tiêu 90% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ/ số thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ.

Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực đào tạo, bội dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ nhân lực công nghệ số nòng cốt trong bộ máy nhà và cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 7.006 CBCCVCLĐ tham gia 9 khóa học chuyển đổi số do Bộ thông tin và Truyền thông tổ chức; 5.961 học viên tham gia tập huấn trực tuyến về “Nâng cao nhận thức Chuyển đổi số hỗ trợ triển khai Đề án 06”; 300 cán bộ công chức, viên chức tham gia đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng…

Đến tháng 10/2024, toàn tỉnh thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 100% (10.823/10.823 hồ sơ). Cấp tỉnh đã thực hiện số hóa 133.345 hồ sơ đầu vào (đạt 90,7%), trả 52.113 kết quả bản điện tử (đạt 35,2%).

Kết quả chỉ tính trên hệ thống Một cửa điện tử tỉnh, cấp tỉnh đã số hóa 51.776 hồ sơ đầu vào (đạt 99,1%), trả 51.846 kết quả bản điện tử (đạt 97,8%); cấp huyện đã số hóa 128.066 hồ sơ đầu vào (đạt 99,3%), trả 124.779 kết quả bản điện tử (đạt 93,9%); cấp xã đã số hóa 180.803 hồ sơ (đạt 98,2%), trả 179.309 kết quả bản điện tử (đạt 96,5%).

Kết quả xử lý hồ sơ TTHC của tỉnh được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố, công khai TTHC đúng hạn đạt 100% (411.654 hồ sơ).

Đảm bảo công bố công khai 100% TTHC được trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng: Đối với các sở, ngành, UBND cấp huyện đạt 100%; đối với UBND cấp xã đạt tối thiểu 90%.

Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt 17,7/18 điểm, bằng 98%.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng đẩy mạnh tạo lập cơ sở dữ liệu số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Từ đó đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh đã đề ra, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Theo Bảo Bình (Báo Quảng Ninh)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/quang-ninh-day-manh-xay-dung-phat-trien-chinh-quyen-so-2339625.html