Quảng Ninh: một số nơi được cấp điện trở lại để ổn định cuộc sống
Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, tính đến 17 giờ ngày 8/9/2024, Tổng Công ty đã cấp điện trở lại cho hơn 2,9 triệu khách hàng.
Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,5 triệu khách hàng ở những vùng bị cô lập, ngập úng, chưa tiếp cận được để cấp điện trở lại. Trong đó Quảng Ninh hiện vẫn còn trên 300.000 khách hàng chưa được cấp điện trở lại.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh Quảng Ninh, đến sáng 8/9, hệ thống thông tin liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối, không liên lạc được, mất điện diện rộng. Toàn tỉnh có 3 người chết, 157 người bị thương.
Thống kê bước đầu từ các địa phương, có 2.083 nhà bị tốc mái, 6 phương tiện vận tải thủy, 1 tàu du lịch, 18 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 254 cột điện bị gãy đổ; 70% cây xanh tại các đô thị của 4 địa phương (Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Yên) bị gãy đổ, có hơn 1.000 ô lồng, bè nuôi hàu bị mất, cuốn trôi, 336ha lúa bị ngập úng. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng, pano, biển quảng cáo bị gãy đổ.
Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, thống kê số tàu du lịch, tàu cá, bè nuôi trồng thủy sản bị đắm, chìm; các hộ thiệt hại hoa màu, bị tốc mái cần được hỗ trợ ngay; tổ chức ngay các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu, xà lan bị trôi dạt trên biển.
Cùng với đó, phối hợp với điện lực, các nhà mạng viễn thông để nhanh chóng khắc phục tình trạng mất mạng internet, mất điện, đảm bảo thông tin được thông suốt, ổn định cuộc sống cho Nhân dân.
Bám sát chỉ đạo của tỉnh, ngay trong đêm, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh mà nòng cốt là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hiệp đồng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắt đầu tổ chức tìm cứu, ưu tiên những trường hợp bị nạn ở dưới biển, như lật thuyền, trôi dạt, mất tích; tập trung chỉ huy tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với người trên các phương tiện và tàu bị đắm. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các địa phương, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp tập trung lực lượng dọn dẹp cây xanh gãy đổ, vệ sinh môi trường; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân tập trung khắc phục nhà cửa bị tốc mái, tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường, ngõ, trường học, nhà văn hóa... để bảo đảm sinh hoạt trở lại.
Ngay sau cơn bão số 3, các đơn vị điện lực, viễn thông trên địa bàn huyện Cô Tô đã khắc phục ngay các sự cố về điện và viễn thông để bảo đảm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh của người dân. Đến sáng 9/9, hệ thống thông tin liên lạc tại Cô Tô cơ bản đã được khôi phục.
Huyện đang duy trì được sóng di động khu vực trung tâm huyện bằng tuyến viba dự phòng. Dịch vụ mạng internet và truyền hình trực tuyến cung cấp một số đường ưu tiên cho công tác điều hành của huyện chạy trên hướng viba.
Theo thống kê, hiện nay toàn huyện có 55 cây cột điện bị gãy, đổ, 1.750m dây điện và rất nhiều phụ kiện kèm theo bị rơi xuống đất. Đơn vị điện lực trên địa bàn vẫn đang tiếp tục huy động lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục điện lưới trong thời gian sớm nhất.