Quảng Ninh: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022
Ngày 8/4/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND thành phố Hạ Long tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề 'Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới'.
Chương trình nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh. Nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam còn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với người tiêu dùng, là thông điệp khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
Tại lễ phát động, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cam kết không thực hiện: Áp dụng các thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh; Áp đặt điều kiện bất lợi cho khách hàng; Đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng; Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức: Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó; Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó; Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó; Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó; Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức: Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác; So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung; Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
Bà Nguyễn Hoài Thương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh đánh giá: Dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử xã hội. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của các cấp lãnh đạo, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và trên hết là tinh thần sáng tạo, kịp thời điều chỉnh hoạt động của các cơ quan, tổ chức để thích ứng với bối cảnh mới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả với nhiều dấu ấn và phương thức mới.
Cùng ngày, Sở Công Thương Quảng Ninh phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu nhận diện nguy cơ hàng hóa, dịch vụ (hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, …) bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Thông qua hội nghị, nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại để người kinh doanh và người tiêu dùng nhận thức đầy đủ các tác hại và hậu quả của việc sử dụng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng; đồng thời nâng cao năng lực thực thi công vụ cho các lực lượng có chức năng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
“Tin tưởng rằng với sự nhận thức đúng đắn, sự nỗ lực đồng thuận của xã hội, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của người tiêu dùng và các doanh nghiệp, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính” – Bà Thương khẳng định.
Tiến Dũng