Quảng Ninh phê duyệt đề án giải thể Trạm kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Đề án giải thể và chấm dứt hoạt động của Trạm kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến.
Theo đề án, tại thời điểm này, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến có 49 nhân sự, trong đó 19 người của hải quan, 11 công an, 7 biên phòng, 4 quản lý thị trường và 9 người của cơ quan thuế. Ngoài ra, còn có 15 hợp đồng làm việc lao động đơn giản, như: lái xe, bảo vệ, tạp vụ…
Sau khi giải thể thì nhân sự của đơn vị, lực lượng nào thì sẽ được rút về đơn vị, lực lượng đó để phân công nhiệm vụ khác.
Đối với các hợp đồng lao động do Trạm ký kết theo chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Ninh giao, ngoài các khoản tiền lương và các quyền lợi của hợp đồng do UBND tỉnh Quảng Ninh chi trả theo quy định thì giao Trạm trưởng thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định khi có quyết định giải thể trạm.
Sau khi giải thể, chức năng, nhiệm vụ của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15, Bến đò Dân Tiến - Quảng Ninh sẽ được chuyển giao về các ngành, đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 14/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 383/QĐ-TTg giải thể trạm kiểm soát liên hợp được đặt tại cửa ngõ ra - vào TP.Móng Cái, trên Quốc lộ 18.
Thành lập năm 1998, Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến đã góp phần cùng các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm soát tốt tuyến đường ra, vào TP.Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc. Trạm cũng đã đóng góp lớn trong công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.
Từ năm 2019 trở lại đây và đặc biệt là từ tháng 9/2022, khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào khai thác, hiệu quả và chức năng hoạt động của Trạm đã không còn phù hợp với tình hình thực tế. Nguyên nhân là từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lưu lượng xe qua lại rất ít và Trạm chỉ còn chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh và TP.Móng Cái.
Đồng thời, các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ ngay từ đường mòn, lối mở dọc biên giới và khu vực cửa khẩu đã cơ bản kiềm chế và ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Vì vậy, kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (chức năng, nhiệm vụ chính của trạm) giảm nhiều so với các năm trước cả về số vụ bắt giữ và trị giá hàng hóa vi phạm.