Quảng Ninh: Thành phố Hạ Long mạnh tay lập lại trật tự trên biển
Trước thực trạng trật tự an toàn giao thông trên biển đang có chiều phức tạp, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa ra quân lập lại trật tự.
Ngày 3/8, các lực lượng chức năng thành phố Hạ Long đồng loạt ra quân triển khai công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các trường hợp tàu thuyền neo đậu vi phạm tại khu vực biển dọc theo đường Trần Quốc Nghiễn phường Bạch Đằng, Hồng Hải, Hồng Gai.
Tại thời điểm kiểm tra có nhiều tàu thuyền neo đậu dưới chân cầu bài thơ, một số tàu tuy được Sở Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhưng neo đậu không đúng vị trí đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý.
Việc ra quân nằm trong kế hoạch do Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long ban hành nhằm thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, vệ sinh môi trường trên vịnh Hạ Long và tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng neo đậu tàu, thuyền không đúng nơi quy định, tình trạng đánh bắt thủy, hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long.
Cụ thể, thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc kiểm tra, tuần tra để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp tàu, thuyền neo đậu không đúng nơi quy định ven bờ vịnh Hạ Long. Rà soát, thống kê số lượng các phương tiện thu mua, khai thác thủy, hải sản cùng các phương tiện cung ứng hàng hóa, dịch vụ thường xuyên hoạt động ven bờ vịnh Hạ Long làm cơ sở để xây dựng phương án quản lý, sắp xếp neo đậu phương tiện theo quy định. Hoàn thành trong tháng 8/2023.
Tổ chức lực lượng liên ngành và duy trì lực lượng thường xuyên tại các phường ra quân và thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; trước mắt, ưu tiên tập trung xử lý các phương tiện neo đậu không đúng nơi quy định tại khu vực phường Bạch Đằng (tập trung xung quanh khu vực vùng nước gần cầu Bài Thơ I, chợ Hạ Long I, Trung tâm thương mại Vincom); tiếp đến là các khu vực vùng nước thuộc địa giới hành chính các phường Hồng Gai, Hồng Hải, Hồng Hà, Yết Kiêu, Hà Tu, Hà Phong. Bắt đầu từ ngày 1/8/2023 đến hết năm 2023.
Kiên quyết xử lý nghiêm, công khai trên các phương tiện truyền thông đối các chủ phương tiện, thuyền viên cố ý vi phạm các quy định về neo đậu phương tiện tàu, thuyền gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường thủy, gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường khu vực ven bờ vịnh Hạ Long.
Các phương tiện neo đậu, bám buộc vào thành cầu, lan can, bờ kè để bốc dỡ hàng hóa, hải sản từ phương tiện lên bờ cũng như các phương tiện giao thông đường bộ dừng đỗ không đúng nơi quy định.
Theo rà soát sơ bộ của thành phố Hạ Long, tình hình neo đậu phương tiện của các tàu đánh bắt thủy, hải sản; các phương tiện cung ứng, hậu cần tại một số nơi ven bờ vịnh Hạ Long, đặc biệt là khu vực vùng đệm vịnh Hạ Long tiếp giáp luồng đường thủy nội địa Bài Thơ - Đầu Mối thuộc địa giới hành chính các phường Hà Phong, Hà Tu, Hồng Hà, Hồng Hải, Bạch Đằng, Hồng Gai, Yết Kiêu tồn tại nhiều tình trạng vi phạm.
Trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực vùng nước tại khu vực cầu Bài Thơ 1, vùng nước phía trước Chợ Hạ Long I, Trung tâm thương mại Vincom Plaza do các vị trí này là khu vực trung tâm, thuận tiện cho việc bốc dỡ, vận chuyển thủy, hải sản cho các tiểu thương vào các chợ để tiêu thụ và thói quen, tập quán sinh hoạt của người dân đã được hình thành từ rất lâu.
Ngoài ra, hiện tại, có khoảng 400 phương tiện tàu cá, cùng các phương tiện cung ứng, hậu cần thường xuyên hoạt động tại khu vực vùng nước thuộc địa phận phường Bạch Đằng, trong đó có nhiều gia đình ngư dân sinh sống, sinh hoạt ngay trên tàu, thuyền gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến khách du lịch khi tham quan qua khu vực (thường xuyên mùi hôi, thối và rác thải trôi nổi vào khu vực cầu ngắm cảnh tại khu vực Vincom).
Mặt khác, do thành phố chưa bố trí được hạ tầng cảng, bến neo đậu cho các phương tiện đánh bắt thủy, hải sản cùng các cơ sở cung ứng hậu cần nghề cá dẫn đến tình trạng một bộ phận ngư dân trên địa bàn thành phố và ngư dân ở địa phương khác đã sinh sống trên phương tiện neo đậu dọc các tuyến, luồng đường thủy nội địa làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy...