Quảng Ninh tìm hướng khai thác và phát triển du lịch MICE

Với nhiều thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu ôn hòa, có kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng việc tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế. Quảng Ninh đang nổi nên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng, thỏa mãn đầy đủ yêu cầu của một trọng điểm về tổ chức du lịch MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện.

Hội tụ đủ các yếu tố

Hiện Quảng Ninh có khoảng hơn 2 nghìn cơ sở lưu trú với khoảng hơn 34,8 nghìn phòng. Trong đó có 343 khách sạn đạt tiêu chuẩn và hạng từ 1 đến 5 sao và 174 tàu lưu trú, hàng trăm cơ sở dịch vụ trong đó có 24 nhà hàng, 27 điểm mua sắm, 1 điểm vui chơi và 11 bãi tắm du lịch được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch ….hạ tầng du lịch ngày càng được nâng cao góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, hiệu quả kinh doanh du lịch, tạo việc làm thu nhập cho hàng vạn lao động trong và ngoài tỉnh. Hiện Quảng Ninh có một lực lượng lao động hùng hậu với 23.000 lao động trực tiếp và 37.000 lao động gián tiếp, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch đang được tỉnh quan tâm chú trọng.

Sự kiện Gala Xiếc ba miền được tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 5/2020

Sự kiện Gala Xiếc ba miền được tổ chức tại Quảng Ninh trong tháng 5/2020

Ngoài ra, với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, nhiều công trình hạ tầng, khu vui chơi nghỉ dưỡng cao cấp, các trung tâm hội nghị tầm cỡ quốc tế được hình thành và phát triển như: Cung quy hoạch và Triễn làm Cá heo, Bảo tàng – Thư viện tỉnh, công viên Đại dương Hạ Long của Tâp đoàn Sungroup…

Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn tầm quốc tế như: Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á – EATOF 2010, Diễn đàn du lịch ASEAN 2019 (ATF), cuộc thị Hoa hậu Việt Nam năm 2016, Hội nghị APEC 2017, Carnaval Hạ Long hàng năm….

Tuy nhiên, hiện Quảng Ninh mới chỉ tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới. Du lịch MICE hiện vẫn còn mang tính tự phát. Đa số dựa vào sự năng động của các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành và chưa có mô hình chuyên hoạt động MICE.

Hạn chế này phần nhiều do số lượng khách sạn 4-5 sao tại Quảng Ninh chưa nhiều, các trung tâm hội chợ triển lãm với trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm mua sắm cao cấp , giải trí về đêm… còn thiếu. Thêm vào đó là nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch nói chung, du lịch MICE nói riêng còn thiếu và yếu.

Cần những biện pháp phát triển cụ thể

Tại hội nghị kết nối phát triển du lịch MICE Quảng Ninh tổ chức trong ngày 24/7/2020, ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ thị trường Tổng cục Du lịch đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc phát triển du lịch, kích cầu sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra ý kiến rằng Quảng Ninh cần thành lập một tổ chức chuyên nghiệp về du lịch MICE – PRO. Tổ chức liên minh này sẽ chuyên trách về các hoạt động phát triển và xúc tiến du lịch MICE trên địa bàn, hợp tác với các đơn vị liên quan như Cơ quan du lịch quốc gia, Hiệp hội du lịch, các câu lạc bộ, hãng hàng không…cùng chung tay xây dựng các gói dịch vụ du lịch dành riêng khách du lịch MICE.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, từ thực thế hoạt động kết nối phát triển du lịch MICE trong tỉnh, trước mắt, Quảng Ninh cần phát triển kết cấu hạ tầng và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch MICE, có cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn có quy mô lớn với phòng hội nghị, hội thảo đạt từ 2000 chỗ ngồi trở lên. Đồng thời, tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch, xây dựng kết hoạch quảng bá đồng bộ từ cơ quan chức năng của tỉnh, tới doanh nghiệp để thúc đẩy Quảng Ninh là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch MICE phát triển cho từng giai đoạn củ thể.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao, tỉnh Quảng Ninh trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng

Với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao, tỉnh Quảng Ninh trở thành địa điểm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng

Tiếp đó là tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với cơ quan quản lý nhà nước nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch MICE Quảng Ninh.

Do thị trường MICE có tính chất khác biệ so với các thị trường thông thường, nên cần thiết thành lập một tổ chức hiệp hội nghề nghiệp của doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh, đây được gọi là đơn vị trung tâm xúc tiến phát triển du lịch MICE của tỉnh Quảng Ninh. Đơn vị này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng các chiến lược marketing, quảng bá, giới thiệu dịch vụ cho khách MICE như visa, sân bay, hệ thống khách sạn…

Quảng Ninh cũng cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh như các sự kiện đã tổ chức thành công, thu hút đông du khách như chương trình Chào hè Hạ Long, Tuần lễ du kịch Hạ Long – Carnaval Hạ Long…Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch trên cơ sở xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, tham quan làng nghề, làng quê, mua sắm, phục vụ nhu cầu giải trí cho du khách.

Cuối cùng là cần thiết đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho các đơn vị tổ chức và đội ngũ phục vụ đối tượng khách du lịch MICE, xây dựng những chương trình hành động cụ thể về trao đổi kinh nghiệm, liên doanh, liên kết đào tạo…

Vẫn được đánh giá là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường, nếu phát triển hiệu quả, du lịch MICE có thể mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Quảng Ninh.

Theo Tiến sĩ Trần Trung Vĩ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long: Trước thực tế hiện nay, trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE của Quảng Ninh cần tập trung vào nội dung đào tạo. Cụ thể, cần chú trọng đào tạo trong trường và đào tạo tại doanh nghiệp, trung tâm. Áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề như của hiệp hội Du lịch ASEAN nhằm tạo điều kiện hội nhập quốc tế cho đội ngũ nhân lực lao động.

Tiến Dũng

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/quang-ninh-tim-huong-khai-thac-va-phat-trien-du-lich-mice-140931.html