Quảng Ninh 'trình làng' 62 sản phẩm du lịch mới, xây dựng thương hiệu 'Kỳ quan 4 mùa'

Với sự đa dạng về loại hình, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, sự kiện, cùng hạ tầng đồng bộ, tỉnh Quảng Ninh đã và đang là điểm đến yêu thích của du khách, từng bước trở thành trọng điểm du lịch quốc gia, thúc đẩy phát triển bền vững.

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Quảng Ninh. (Nguồn: tuanchau-halong.com.vn.)

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Quảng Ninh. (Nguồn: tuanchau-halong.com.vn.)

3 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt trên 5,3 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 105% kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 1,2 triệu lượt, tăng tới 410% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 10.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Sôi động du lịch Hè

Tiếp nối sự thành công trong quý I/2024, mùa du lịch Hè của Quảng Ninh khởi đầu với sự sôi động của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong 5 ngày nghỉ, tổng khách du lịch đến địa phương đạt trên 1 triệu lượt, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn nhiều trọng điểm du lịch phía Bắc như Hải Phòng, Ninh Bình, Lào Cai.

Tổng số khách lưu trú đạt 429.000 lượt, tăng 50% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch trên 2.200 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ. Lượng khách tăng cao trong dịp nghỉ lễ, góp phần quan trọng nâng tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh trong 4 tháng đầu năm đạt trên 7 triệu lượt, tăng 19% cùng kỳ 2023, tăng 25% so với kịch bản tăng trưởng.

Từ giữa tháng 5 đến nay, vịnh Hạ Long, tuyến đảo Vân Đồn, Cô Tô, các địa phương có biển như Hải Hà, Móng Cái… đón lượng khách tăng qua từng tuần.

Đơn cử như dịp cuối tuần 25-26/5, tuyến đảo Quan Lạn, Minh Châu của huyện Vân Đồn đã đón lượng khách tương đương với kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Các cơ sở lưu trú đạt công suất trên 80%, nhiều nơi đã được đặt kín phòng đến cuối tháng 6.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, tại đảo Minh Châu, nhiều cơ sở lưu trú mới được đầu tư, đi vào hoạt động trong dịp Hè này, cung cấp thêm nguồn phòng nghỉ chất lượng cao. Hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất, các dịch vụ cũng được nâng cấp.

Cụ thể, từ cuối tháng 4, xã đảo Minh Châu triển khai kế hoạch phát triển du lịch bền vững đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hạn chế đồ nhựa dùng một lần, túi nilon trong hoạt động du lịch.

Để "gặt hái" được thành quả trên, đã có nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, phục vụ du khách, tăng tính hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh. Bên cạnh đó, không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, ra mắt các sản phẩm mới, tỉnh còn chú trọng quảng bá hình ảnh, con người và điểm đến.

Tỉnh đã tích cực tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, hội nghị, hội thảo, nắm bắt cơ hội mở rộng không gian kết nối từ thời đại 4.0, từ tỉnh đến các địa phương, doanh nghiệp đã thực hiện những chiến lược mới để phát triển du lịch, nhất là quảng bá du lịch thông qua các nền tảng xã hội, ứng dụng công nghệ số…

Grand Pioneers 2 là du thuyền duy nhất tại Quảng Ninh khai thác hải trình 'Hành trình di sản'. (Nguồn: BQN)

Grand Pioneers 2 là du thuyền duy nhất tại Quảng Ninh khai thác hải trình 'Hành trình di sản'. (Nguồn: BQN)

Xây dựng thương hiệu điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”

Dự kiến trong năm 2024, Quảng Ninh đưa vào khai thác 62 sản phẩm mới phục vụ khách du lịch. Quan điểm của tỉnh trong xây dựng sản phẩm du lịch mới là tập trung phát triển sản phẩm đa dạng, độc đáo, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với tăng khả năng tiếp cận đa dạng các dòng khách, xây dựng thương hiệu điểm đến “Kỳ quan 4 mùa”.

Trong số 62 sản phẩm mới, có đến 11 sản phẩm khai thác lợi thế khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Chẳng hạn: Một ngày làm ngư dân tại làng chài Vung Viêng, chèo đua thuyền rồng truyền thống trên vịnh Hạ Long, thư giãn tắm biển và tổ chức các dịch vụ bãi biển trên các bãi cát tự nhiên, du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long...

Đặc biệt, sản phẩm du lịch tham quan, lưu trú kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long được kỳ vọng sức hút cho du lịch biển đảo mùa Hè này.

Đầu tháng 5, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 chính thức đưa vào hoạt động. Với thiết kế 6 tầng sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, du khách không chỉ được trải nghiệm thiên nhiên biển đảo của cả hai khu vực biển đặc trưng là vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, mà còn được tắm biển, chèo thuyền kayak, các trò chơi giải trí dưới nước trong không gian mới mẻ, riêng tư.

Không chỉ thế, hải trình “Hành trình di sản” và du thuyền Grand Pioneers 2 cũng chính thức ra mắt trong Hè này. Hải trình đi qua tất cả 4 vùng hiện đang được khai thác trên vịnh Hạ Long, nối dài không gian du lịch đến tận Vườn quốc gia Bái Tử Long và vùng biển đảo Vân Đồn.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng tích cực đưa ra các sản phẩm mới, như: TP Hạ Long xây dựng 9 sản phẩm mới gắn với lợi thế sở hữu di sản, đồng thời mở rộng không gian du lịch về các địa phương vùng cao của thành phố.

Quảng Ninh đưa vào khai thác 62 sản phẩm mới phục vụ khách du lịch trong năm 2024. (Nguồn: Vinpearl)

Quảng Ninh đưa vào khai thác 62 sản phẩm mới phục vụ khách du lịch trong năm 2024. (Nguồn: Vinpearl)

Các địa phương trong tỉnh cũng phát huy tiềm năng, lợi thế thiên nhiên, văn hóa bản địa xây dựng sản phẩm du lịch riêng. Cụ thể: Trải nghiệm đạp xe xuyên biên giới Việt - Trung qua cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng tại TP Móng Cái; chèo kayak tham quan, khám phá các đảo xã Cái Chiên (huyện Hải Hà); đi bộ xuyên rừng (huyện Bình Liêu)...

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, tỉnh đang hướng tới điểm đến 4 mùa, do đó, các sản phẩm mới cần đa dạng để phù hợp từng mùa. Các sản phẩm gắn với du lịch biển đảo, gắn với du lịch văn hóa tâm linh, có những sản phẩm phát huy những văn hóa đặc sắc vùng Đông Bắc gắn với đồng bào dân tộc, văn hóa người thợ mỏ...

Ngành du lịch xác định đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng các sản phẩm mới, kịp thời tham mưu tỉnh tháo gỡ khó khăn phát sinh để đảm bảo tính khả thi cho các sản phẩm mới phát huy hiệu quả. Thời gian tới, tỉnh cũng sẽ chú trọng đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, khuyến khích sự tham gia của người dân bản địa vào các hoạt động du lịch tại địa phương.

Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh với nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có chất lượng cao, khác biệt, giá trị gia tăng cao sẽ giúp nâng tầm ngành du lịch tỉnh, đưa địa phương trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, từ đó, khẳng định vị thế điểm đến cạnh tranh toàn cầu.

Gia Thành

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/quang-ninh-trinh-lang-62-san-pham-du-lich-moi-xay-dung-thuong-hieu-ky-quan-4-mua-273752.html