Quảng Trị: Giám sát việc bơm hút chất thải nhiễm dầu từ tàu Glory Future
Các Sở ngành, huyện ven biển Quảng Trị giám sát việc bơm hút chất thải nhiễm dầu từ tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06 và chuyển đi xử lý...
Tối 16/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn giám sát việc bơm hút chất thải nhiễm dầu từ tàu Glory Future sang một tàu khác để đưa đi xử lý, tránh sự cố tràn dầu gây ô nhiễm.
Tàu Glory Future đã được cứu hộ ra khỏi vị trí mắc cạn ở khu vực đê chắn cát phía Nam luồng hàng hải Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị), nhưng do tàu bị hỏng nên tiếp tục neo đậu cách bờ chừng 8 km.
Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở ngành chức năng và UBND các huyện ven biển của tỉnh giám sát việc bơm hút chất thải nhiễm dầu từ tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06 và chuyển đi xử lý
Theo phía chủ tàu Glory Future khai báo, hiện có khoảng 470 tấn dầu và một lượng nước đáy tàu nhiễm dầu trong khoang máy và chủ tàu này đã lập “Phương án bơm hút chất thải nhiễm dầu từ tàu Glory Future sang tàu Tiến Đạt 06 và chuyển đi xử lý”.
Ngày 16/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cũng đã có văn bản về việc giám sát việc thực hiện phương án nói trên.
UBND tỉnh Quảng Trị giao Cảng vụ Hàng Hải tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức giám sát toàn bộ quá trình bơm hút dầu, hướng dẫn hàng hải và yêu cầu chủ tàu tạm dừng hoạt động bơm dầu nếu không đảm bảo an toàn; có quyền tạm giữ dầu thu gom hoặc phương tiện để đảm bảo bồi thường trong trường hợp bên chủ tàu Glory Future gây ra thiệt hại đối với tài sản và môi trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện để ứng trực, giám sát và bảo đảm an ninh trật tự khu vực thực hiện phương án nói trên. Sở TN&MT hướng dẫn, kiểm tra và giám sát chặt chẽ quy trình kỹ thuật, trang bị ứng phó sự cố tràn dầu và quản lý chất thải nguy hại của chủ tàu Glory Future.
UBND các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng phối hợp với các ngành liên quan để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Phương án...
Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu chủ tàu Glory Future bổ sung nội dung Phương án và tuân thủ các yêu cầu của Sở TN&MT tại Công văn số 3878 ngày 15/11 trong quá trình thực hiện Phương án trên.
Cùng ngày (16/11), Sở TN&MT Quảng Trị cho biết, hiện phía chủ tàu phải tiến hành các hoạt động đảm bảo an toàn trước khi bơm hút dầu từ tàu Glory Future qua tàu kéo để đưa đi xử lý. Dự kiến ngày mai họ sẽ tổ chức thực hiện việc bơm hút và hiện nay họ đang tích cực chuẩn bị các phao quay và những thiết bị an toàn liên quan...
Tàu vận tải Glory Future tại thời điểm dạt lên mắc cạn ở khu vực phía Nam cửa biển Cửa Việt chiều 18/10
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 9h30 ngày 17/10, tàu vận tải Glory Future (tàu vận tải Hồng Kông - Trung Quốc) đang neo đậu tại cách Phao số 0 khoảng 03 hải lý chờ nhập hàng của Công ty Vi Co, Quảng Trị để xuất đi cảng Kun San, Hàn Quốc (trên tàu có 20 thuyền viên, gồm 8 thuyền viên Trung Quốc và 12 thuyền viên Việt Nam) bị sóng to, gió lớn rê neo, đẩy tàu về phía bờ Nam Cửa Việt cách Phao số 0 khoảng 200m, cách bờ biển 2km và bị mắc cạn, các thuyền viên vẫn đảm bảo an toàn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Việt phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị khảo sát, phối hợp vùng thuyền trưởng kiểm tra, lên phương án ứng cứu. Tuy nhiên, do tàu có tải trọng lớn (trọng tải hàng hóa 28.000 tấn), trang thiết bị trên tàu hiện đại (khi hoạt động trên biển có thể có thể chịu được sóng biển cấp 11-12) do đó thuyền trưởng đề nghị cho tàu neo đậu tại vị trí mắc cạn, sau khi thời tiết hết nguy hiểm sẽ có phương án di chuyển ra khỏi vị trí mắc cạn.
Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng viết cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện và các thuyền viên trên tàu.
Ngày 21/10, các tàu của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung ở Đà Nẵng bắt đầu công tác “giải cứu” tàu Glory Future ra khỏi vị trí mắc cạn trên. Đến ngày 30/10, tàu Glory Future được kéo ra khỏi khu vực mắc cạn và neo đậu trên vùng biển tỉnh Quảng Trị để đánh giá mức độ hư hỏng trước khi di chuyển đến khu vực khác sửa chữa...