Quảng Trị: Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt

Tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định 358/QĐ-TTg, Chỉ thị 22/CT-TTg của Chính phủ.

Xây dựng đường gom, rào đóng nhiều lối đi tự mở

Căn nhà gia đình ông Võ Đăng Bảy (thôn Mỹ Chánh, xã Nam Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) nằm phía bên trong tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song quốc lộ 1. Đây cũng là một trong những hộ dân nằm dọc tuyến đường gom vừa được xây dựng chạy song song đường sắt từ lối đi tự mở Km 652+830 đến đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động Km 653+610.

Lối đi tự mở nguy hiểm đoạn qua xã Diên Sanh được rào đóng sau khi tuyến đường gom được xây dựng.

Lối đi tự mở nguy hiểm đoạn qua xã Diên Sanh được rào đóng sau khi tuyến đường gom được xây dựng.

"Trước đây chưa có đường gom chúng tôi phải băng lối nhỏ để qua qua đường sắt trong lo lắng, nay ra trung tâm xã thì chạy xe máy theo đường gom vào tới đường ngang rồi chạy ra, xa hơn một chút nhưng không còn nỗi lo qua đường sắt nữa", vợ chồng ông Bảy cho biết.

Đây là một trong 7 đoạn tuyến đường gom thuộc dự án đầu tư xây dựng đường gom từ các lối đi tự mở đến đường ngang qua đường sắt đoạn qua địa bàn các xã, Nam Hải Lăng, Diên Sanh, Hải Lăng, Triệu Phong, Ái Tử, do Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, hoàn thành vào năm 2024.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, dự án đường gom này tổng chiều dài hơn 4,3km, tổng mức đầu tư hơn 14,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông và nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Các tuyến đường gom trên hoàn thành đã xóa thêm 8 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt qua địa bàn.

Đường gom từ các lối đi tự mở đến đường ngang qua đường sắt giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn khi qua đường sắt.

Đường gom từ các lối đi tự mở đến đường ngang qua đường sắt giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn khi qua đường sắt.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị cũng đã triển khai dự án đường gom dài hơn 4,6km, hoàn thành vào năm 2020 đã xóa 6 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn phía Nam tỉnh, đặc biệt là xóa "điểm nóng" mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông từ quốc lộ 1 vào làng Trường Thọ, xã Diên Sanh tại Km 645+980 đường sắt Bắc Nam...

Theo ông Vương Viết Luân (thôn Trường Thọ), thay vì thấp thỏm qua đường sắt như trước, nay người dân và các cháu học sinh ra tới cổng làng đi trên đường gom vào phía trong thêm 700m rồi qua đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tại Km 646+676 để ra quốc lộ 1. Còn ra phía Bắc theo đường gom để qua đường ngang có cần chắn tự động tại Km 642+015, hoặc từ đường ngang Km 642+015 tiếp tục theo đường gom ra đường ngang có người gác ở cuối tuyến đường gom nên rất thuận lợi và an toàn.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh dài hơn 250,8km (từ Km 404+280 đến Km 655+100), qua địa bàn 33 xã, phường. Trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có 137 đường ngang hợp pháp, gồm 48 đường ngang có gác, 85 đường ngang cần chắn tự động có cảnh báo tự động, 5 đường ngang phòng vệ bằng biển báo...

Lực lượng chức năng rào đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 611+630 và Km 612+015 ngày 10/10.

Lực lượng chức năng rào đóng lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 611+630 và Km 612+015 ngày 10/10.

Trong thời gian qua, các địa phương trên địa bàn phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự, toàn giao thông đường sắt theo Quyết định 358/QĐ-TTg, Chỉ thị 22/CT-TTg và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2025, có 31 lối đi tự mở trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh đã được rào đóng, 102 lối còn lại các địa phương tiếp tục phối hợp triển khai các giải pháp để rào đóng.

Đến ngày 10/10, hai lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 611+630 và Km 612+015 cũng đã được địa phương phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan rào đóng…

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, trong 11 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm một người chết. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn giảm ba vụ, giảm ba người chết và giảm một người bị thương.

Cùng thời gian trên, lực lượng CSGT Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện, lập biên bản 83 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt đoạn Km609 đã được rào đóng, các phương tiện ra quốc lộ 1 thay vì qua lối đi tự mở này rẽ phải theo tuyến đường chạy song song đường sắt để qua đường ngang.

Lối đi tự mở qua đường sắt đoạn Km609 đã được rào đóng, các phương tiện ra quốc lộ 1 thay vì qua lối đi tự mở này rẽ phải theo tuyến đường chạy song song đường sắt để qua đường ngang.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, hiện nay UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương rà soát, tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định 358/QĐ-TTg, Chỉ thị 22/CT-TTg của Chính phủ.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, an toàn chạy tàu, bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt, kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường sắt, vi phạm phạm vi kết cấu hạ tầng đường sắt; phối hợp với UBND các xã, phường có đường sắt đi qua và các đơn vị liên quan của ngành đường sắt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng của ngành đường sắt và UBND các xã, phường có đường sắt đi qua rà soát, xác định các vị trí nút giao cần kết nối tín hiệu giữa đường bộ với đường sắt theo quy định và đề xuất phương án tổ chức thực hiện kết nối tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 607+525 tại xã Gio Linh, cũng là một trong những "điểm nóng" mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông được rào đóng trong năm 2024.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km 607+525 tại xã Gio Linh, cũng là một trong những "điểm nóng" mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông được rào đóng trong năm 2024.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường có đường sắt đi qua và các đơn vị liên quan của ngành đường sắt tổ chức rà soát, xác định và thu hồi diện tích đất đã cấp cho các tổ chức, các nhân trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

UBND các xã, phường có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng của ngành Công an và các đơn vị liên quan của ngành đường sắt tổ chức giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thống kê tại phụ lục kèm theo tại văn bản 3079/ĐS-ANAT ngày 29/8.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác cảnh giới do địa phương quản lý (nếu có) nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu. Tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ các lối đi tự mở mà không cần đến việc việc xây dựng đường gom, hàng rào…

Từ vị trí lối đi tự mở qua đường sắt Km 607+525 rào đóng trên đã có đường gom ra đường ngang có người gác tại Km 606+970, hầm chui qua đường sắt tại Km 607+920 hiện cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Từ vị trí lối đi tự mở qua đường sắt Km 607+525 rào đóng trên đã có đường gom ra đường ngang có người gác tại Km 606+970, hầm chui qua đường sắt tại Km 607+920 hiện cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, với mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường sắt; Đưa Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt vào thực tế hoạt động trong lĩnh vực đường sắt; Nâng cao an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.

Xác định rõ phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ ranh giới đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đường sắt; Xác định các giải pháp tổng thể, định hướng để xử lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình quy định tại Điều 16 Nghị định 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% đến 10% hàng năm; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.

Quyết định gồm các giải pháp chủ yếu, lộ trình thực hiện, kinh phí thực hiện và tổ chức thực hiện.

Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ Trung ương tới địa phương để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt.

Duy Lợi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-tri-nhieu-giai-phap-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-sat-19225120414011224.htm