Quảng Trị: Tỷ lệ lãnh đạo tiếp công dân rất thấp

Thực hiện chương trình giám sát 'Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2021', trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã giám sát tại UBND huyện Vĩnh Linh, TP Đông Hà và UBND tỉnh Quảng Trị.

Kỹ năng tiếp công dân chưa đáp ứng yêu cầu

Giai đoạn này tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều hướng gia tăng về số lượng. Hơn 18 ngàn lượt tiếp công dân trên gần 11 ngàn vụ việc đã diễn ra. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp xảy ra không nhiều. Tình trạng khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai chiếm khoảng 60%.

Tại các buổi giám sát, Đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã thẳng thắn chỉ rõ việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng còn nhiều vấn đề chưa đúng với quy định. Lãnh đạo tiếp công dân còn rất thấp, có địa phương người đứng đầu chỉ mới tiếp công dân đạt khoảng 18%; bố trí ủy quyền người tiếp công dân thay không đúng quy định; kỹ năng tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, rất băn khoăn khi số lượng Chủ tịch tiếp công dân ở TP Đông Hà rất thấp, chỉ có 16/87 ngày, chiếm 18% .

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi giám sát tại UBND huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Trần Tuyền.

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị chủ trì buổi giám sát tại UBND huyện Vĩnh Linh. Ảnh: Trần Tuyền.

Tại các buổi giám sát, lãnh đạo các đơn vị liên quan tỉnh Quảng Trị cũng đã thừa nhận một số hạn chế trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Đồng thời cũng nêu ra một số kiến nghị liên quan những bất cập, vướng mắc, chồng chéo, gây khó khăn cho cán bộ, phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, một số văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, hướng dẫn về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn bất cập; vẫn còn tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan liên quan.

Ông Hồ Sỹ Trung-Chủ Tịch UBND TP Đông Hà cho hay, công tác bố trí cán bộ tiếp dân, xử lý khiếu nại giải quyết đơn thư đã được quan tâm song vẫn còn thiếu về số lượng cán bộ. Cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số địa phương thường xuyên bị thay đổi nên việc đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo chưa đáp ứng yêu cầu. "Ý thức trách nhiệm của một số bộ phận cán bộ công chức còn hạn chế chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm việc xử lý giải quyết các thủ tục hành chính chậm trễ cũng là nguyên nhân phát sinh đơn thư", ông Trung nói.

Đoàn giám sát do Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Đông Hà về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Trần Tuyền.

Đoàn giám sát do Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Đông Hà về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Trần Tuyền.

Tiếp công dân chú trọng hiệu quả, tránh hình thức

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị cho thấy, một số vụ việc thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nhưng giải quyết còn chậm, chưa thấu tình đạt lý và giải quyết chưa dứt điểm nên người dân không đồng tình, tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Công tác phối hợp giữa cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương trong giải quyết các vụ việc có những hạn chế nhất định. Một số cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nắm vững các quy định của pháp luật.

Tại buổi giám sát ở UBND tỉnh, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương bố trí nơi thực hiện hoạt động tiếp công dân rõ ràng; tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải quyết dứt điểm một số vụ việc gây mất an ninh trật tự hiện đang tồn tại đã được đoàn đề cập; rà soát lại các vụ việc để đánh giá nếu đã được Trung ương cho ý kiến đề nghị vận động kết thúc; đề nghị phát huy trách nhiệm người đứng đầu để thực hiện có hiệu quả hoạt động tiếp công dân ở các cấp cơ sở và rà soát, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình tiếp công dân nếu có.

“Tiếp công dân là trách nhiệm của tất cả cơ quan công quyền trên địa bàn tỉnh, cần chú trọng đến hiệu quả, tránh hình thức. Trong quá trình phát triển của tỉnh, sẽ không tránh khỏi những khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức, trong đó có vấn đề đất đai. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan công quyền chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, kiến thức, bản lĩnh chính trị để làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo”, ông Tùng nói.

Hữu Thành

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/quang-tri-ty-le-lanh-dao-tiep-cong-dan-rat-thap-post1428147.tpo