Quay phim 'bom tấn' quảng bá du lịch: Cần giảm chi phí, bớt thủ tục
Nhiều nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn viên Hollywood khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến hàng đầu cho các tác phẩm điện ảnh và mong muốn hợp tác với Việt Nam.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” vào ngày 25/9 (giờ địa phương) tại Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California.
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết từ những khu rừng rậm rạp và bờ biển tuyệt đẹp đến những thành phố sôi động giàu bản sắc văn hóa và lịch sử, Việt Nam có bối cảnh điện ảnh chất lượng, vừa quyến rũ, vừa độc đáo.
“Hãy tưởng tượng bộ phim của bạn lấy bối cảnh là vẻ đẹp thiên nhiên của vịnh Hạ Long, nét quyến rũ cổ kính của Hội An hay năng lượng hiện đại của TP.HCM. Chúng tôi cung cấp nhiều bối cảnh đa dạng có thể thổi hồn vào câu chuyện của các bạn. Nhưng không chỉ có phong cảnh. Đất nước chúng tôi là nơi có đội ngũ sáng tạo tài năng và đang phát triển trong ngành công nghiệp điện ảnh. Việt Nam có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Thứ trưởng cho biết thêm: Giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ của Việt Nam khiến nơi đây trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn chất lượng cao cho các dự án phim. Việt Nam cũng đang nỗ lực đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công.
Đồng quan điểm, ônng Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu.
Theo ông Simon, để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.
Ông Nicholas Simon cho rằng, hàng năm có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam. Những chương trình này cũng góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch.
“Ninh Bình là ví dụ điển hình cho tác động của điện ảnh với du lịch, góp phần phát triển du lịch tại Việt Nam. White Lotus là chương trình nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nếu những chương trình như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn”, ông Nicholas Simon nói.
Nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice cũng cho biết, mặc dù khá thuận lợi khi quay tại Việt Nam nhưng ông nhận thấy, hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay. “Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế”, nhà làm phim Joel Rice chia sẻ.
Được biết, ngay tại chương trình xúc tiến, nhiều bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ đã được ký kết. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình ký với Công ty Indochina Productions; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty Indochina Productions; Vietnam Airlines và Công ty Indochina Productions; Hội Điện ảnh Việt Nam và Liên hoan phim Châu Á Thế giới - Asian, World Film Festival – AWFF...