Quốc hội cần giám sát các vụ việc kéo dài chưa được giải quyết
Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022, nhiều đại biểu cho rằng cần bổ sung nội dung giám sát gói hỗ trợ Covid-19 cho người lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP, công tác hậu giám sát…
Theo tờ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát.
Trong đó, chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021; chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật quy hoạch được ban hành; chuyên đề 3: Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021; chuyên đề 4: Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021.
Trong tờ trình, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng có những đánh giá chung về việc thực hiện Chương trình giám sát năm 2020 và đầu năm 2021.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chỉ ra hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội vẫn còn có những hạn chế như: Thời gian dành cho hoạt động chất vấn, đặc biệt là hoạt động "hậu giám sát" còn hạn chế, chưa bảo đảm để tất cả các chất vấn của đại biểu Quốc hội đều được trả lời trực tiếp tại hội trường…
"Nguyên nhân là do một số nội dung giám sát có phạm vi rộng, khối lượng công việc lớn, tính chuyên môn sâu, nhiều việc phát sinh, yêu cầu gấp trong khi thời gian cho hoạt động giám sát, nguồn lực để thực hiện giám sát còn hạn chế; còn thiếu quy định cụ thể về cơ chế hỗ trợ đại biểu Quốc hội tự tiến hành giám sát…"
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường
Thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, cần có giám sát về gói hỗ trợ năm 2020 là 62.000 tỷ đồng và năm nay là 26.000 tỷ đồng.
Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi thực hiện các đoàn giám sát, đề nghị có những kịch bản do việc giãn cách, đi lại. Việc bố trí nhân sự cho các đoàn giám sát phải là danh sách mở, tức là khi có sự việc ở một khu vực thì có thể phân công một người ở khu vực đó làm đại diện đoàn giám sát.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị
Nêu ý kiến thảo luận, nhiều đại biểu thống nhất với tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, song nhắc lại câu chuyện về hiệu quả "hậu giám sát". Đại biểu Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, phải giao “hậu giám sát” cho cơ quan theo dõi, báo cáo lại Quốc hội nếu không sẽ như “lưỡi dao chặt xuống nước, rút lên rồi nước lại bằng phẳng”.
Dẫn ví dụ việc Phó chủ tịch UBND phường tại tỉnh Khánh Hòa xử phạt người đi mua bánh mì, đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội kiến nghị bổ sung chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về luân chuyển, điều động cán bộ vì đây là vấn đề "nhân dân bức xúc".
Nếu chúng ta giám sát chuyên đề này có hiệu quả, sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho Quốc hội, Chính phủ, nâng cao chất lượng bộ máy, thực hiện tốt hơn chiến lược 5 năm"
Đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị
Ý kiến đại biểu cũng đề nghị trong chuyên đề giám sát thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Quốc hội cần giám sát việc giải quyết các vấn đề vụ việc, vụ án, bức xúc kéo dài, những vấn đề cử tri nhiều địa phương quan tâm, được các đoàn đại biểu, đại biểu Quốc hội kiến nghị qua nhiều kỳ họp mà chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng.