Quốc hội chốt 85.800 tỷ làm đường Vành đai 4 Hà Nội, năm 2027 khai thác

Sáng nay 16-6, Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP.HCM, với nhiều cơ chế đặc biệt.

Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần, thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành. Dự kiến dự án cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 85.800 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm gần 19.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là gần 22.500 tỷ đồng (TP Hà Nội gần 19.500 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên 1.000 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh 2.000 tỷ đồng).

Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Sơ đồ quy hoạch đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Trong giai đoạn 2026-2030, nguồn ngân sách nhà nước là hơn 14.500 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 5.700 tỷ đồng (TP Hà Nội hơn 4.000 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên hơn 500 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh 1.164 tỷ đồng). Vốn do nhà đầu tư thu xếp là gần 29.450 tỷ đồng.

Cùng với đó, Quốc hội cũng cho dự án đường vành đai 4 được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt để triển khai. Cụ thể, cho phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 14.250 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao về các địa phương để thực hiện dự án. Trong đó TP Hà Nội là 8.400 tỷ đồng; Hưng Yên là 3.740 tỷ đồng và Bắc Ninh là 2.110 tỷ đồng.

Nghị quyết nêu rõ, cho phép sử dụng phần vốn nhà nước tham gia tối đa là 66% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công; giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án thành phần 3.

ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Nghị quyết cho phép trong vòng hai năm (từ thời gian Nghị quyết được thông qua), người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cho phép trong giai đoạn triển khai dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án.

Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình của Ủy ban Kinh tế cho biết theo báo cáo của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đã nhận được đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng mong muốn được tham gia thực hiện dự án như: Tập đoàn Vingroup - CTCP (nhà đầu tư đề xuất dự án), Tập đoàn T&T, Tập đoàn Him Lam, Công ty cổ phần DIC…

Các nhà đầu tư đều có cam kết đối với việc huy động vốn nhà đầu tư trên thị trường và khẳng định tính khả thi của dự án nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Như vậy, khả năng huy động vốn của dự án sẽ được bảo đảm.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/quoc-hoi-chot-85-800-ty-lam-duong-vanh-dai-4-ha-noi-nam-2027-khai-thac-post684914.html