Quốc hội chốt mức phạt hành chính tối đa vi phạm về hôn nhân, bạo lực gia đình
Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, mức phạt vi phạm hành chính không lập biên bản đối với cá nhân là 500.000 đồng, đối với tổ chức là 1 triệu đồng.
Sáng 25/6, với 435/435 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi), có hiệu lực từ 1/7/2025.
Dự án Luật tăng mức phạt tiền tối đa đối với một số vi phạm hành chính. Cụ thể, quy định phạt đến 30 triệu đồng các vi phạm về: hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; bạo lực gia đình; lưu trữ; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua, khen thưởng; hành chính tư pháp; dân số; vệ sinh môi trường; thống kê; đối ngoại; khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. (Ảnh: Quốc hội)
Phạt đến 100 triệu đồng đối với các vi phạm trong lĩnh vực: đê điều; khám bệnh, chữa bệnh; mỹ phẩm; dược, trang thiết bị y tế; chăn nuôi; phân bón; quảng cáo; đặt cược và trò chơi có thưởng; quản lý lao động ngoài nước; giao thông hàng hải; hoạt động hàng không dân dụng; quản lý và bảo vệ công trình giao thông; công nghệ thông tin; viễn thông; tần số vô tuyến điện; an ninh mạng; an toàn thông tin mạng; dữ liệu; công nghiệp công nghệ số; xuất bản; in; thương mại; hải quan, thủ tục thuế; kinh doanh xổ số; kinh doanh bảo hiểm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý vật liệu nổ; điện lực...
Đối với xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, dự án Luật quy định: Xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500.000 đồng đối với cá nhân, 1 triệu đồng đối với tổ chức. Như vậy, so với quy định hiện hành, mức phạt vi phạm hành chính không lập biên bản tăng gấp hai lần.
Đối với thẩm quyền xử phạt, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật được chỉnh lý, quy định về thẩm quyền xử phạt của trưởng đoàn kiểm tra theo hướng: “Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ, cơ quan ngang Bộ trong thời hạn kiểm tra”, nhằm bảo đảm sự thận trọng hơn trong bối cảnh khung pháp lý về hoạt động kiểm tra hiện nay chưa đầy đủ, rõ ràng, đặc biệt là chưa có quy định thống nhất về mô hình tổ chức, phạm vi, cơ cấu, quyền hạn của các đoàn kiểm tra ở địa phương.
Mặt khác, bảo đảm người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt có đủ năng lực, điều kiện thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục và tổ chức thi hành quyết định xử phạt.
Bên cạnh đó, thay vì quy định thẩm quyền Trưởng đoàn kiểm tra của địa phương, dự thảo Luật cũng đã bổ sung thẩm quyền xử phạt cho Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân - có đầy đủ điều kiện để tổ chức thực hiện quyết định xử phạt, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ và mà vẫn phù hợp với định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và thanh tra hiện nay.