Quốc hội khai mạc, Trung Quốc đề ra mục tiêu quan trọng
Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy các ngành công nghiệp mới nổi và tương lai, như công nghệ lượng tử và 'nền kinh tế tầm thấp'.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2025, theo báo cáo công tác chính phủ được trình lên Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) tại phiên khai mạc hôm 5-3.
Theo Tân Hoa Xã, báo cáo trên phác thảo một loạt mục tiêu phát triển chính trong năm nay, trong đó tỉ lệ thất nghiệp đô thị khoảng 5,5%; tạo trên 12 triệu việc làm đô thị mới, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 2%...
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã tăng trưởng 5% năm 2024, một phần nhờ một loạt chính sách hiệu quả của Bắc Kinh.

Phiên khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh hôm 5-3. Ảnh: Tân Hoa Xã
Ông Huang Qunhui, một cố vấn của Viện Kinh tế thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, mô tả mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là thực tế và có cơ sở trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều thích thức.
Thúc đẩy phát triển chất lượng cao là một nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự năm nay, với các ưu tiên như kích thích nhu cầu nội địa, phát triển lực lượng sản xuất chất lượng mới.
Báo cáo cho biết chính phủ sẽ đi theo hướng tiếp cận lấy người dân làm trung tâm, có chính sách kinh tế mạnh mẽ, tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện tiêu chuẩn sống và thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu.
Cũng theo báo cáo, nhu cầu nội địa sẽ trở thành động lực chính và điểm tựa của tăng trưởng kinh tế. Loại trái phiếu đặc biệt siêu dài hạn với tổng trị giá 300 tỉ nhân dân tệ sẽ được phát hành để hỗ trợ các chương trình đổi mới hàng tiêu dùng.
Ngoài ra, các lực lượng sản xuất chất lượng mới sẽ được bồi dưỡng phù hợp với điều kiện địa phương.
Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy các ngành công nghiệp mới nổi và tương lai, như công nghệ lượng tử và "nền kinh tế tầm thấp", đẩy nhanh nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống, đồng thời kết hợp các công nghệ số, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI), với thế mạnh sản xuất và thị trường.