Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 TP.HCM

Ngày 10/6, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Giai đoạn đầu có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 120.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, điểm đầu của tuyến tại nút giao Tóc Tiên - Châu Pha (trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), điểm cuối kết nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Trong tổng chiều dài 207 km, phần đầu tư trong giai đoạn đầu khoảng 159,31 km. Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (47,95 km) sẽ được triển khai đầu tư độc lập. Các đoạn còn lại bao gồm: 18 km qua Bà Rịa - Vũng Tàu, 46 km qua Đồng Nai, 20,5 km qua TP.HCM và 74,5 km qua Long An.

Dự án Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược vùng Đông Nam Bộ, góp phần giảm tải cho giao thông nội đô TP.HCM, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực mới cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng Nai), Thủ Đức (TP.HCM), Thuận An (Bình Dương) và các vùng nông thôn như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM) và Bến Lức (Long An).

Tổng vốn đầu tư giai đoạn một là 120.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư chiếm khoảng 41.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là khoảng 55.600 tỷ đồng; phần còn lại bao gồm chi phí quản lý dự án và tư vấn. Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ khoảng 69.800 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Chính phủ và các địa phương thống nhất áp dụng phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), nhằm tận dụng nguồn lực xã hội, giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước và nâng cao tính cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Đồng thời, Chính phủ đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai, bao gồm: khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; phân quyền cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quyết định đầu tư các dự án thành phần; rút gọn quy trình lập, thẩm định và điều chỉnh chủ trương đầu tư theo phương thức PPP.

Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị làm rõ các nội dung điều chỉnh so với quy hoạch đã được phê duyệt trước đó; đồng thời cần đánh giá kỹ lưỡng các phương án hướng tuyến để bảo đảm hiệu quả đầu tư. Ngoài ra, cần tính toán lưu lượng phương tiện toàn tuyến để bố trí các nút giao hợp lý, bảo đảm an toàn giao thông và tối ưu hóa chi phí đầu tư.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án Vành đai 4 TP.HCM tại đợt 2 của kỳ họp thứ 9. Dự kiến, vào sáng ngày 11/6, Quốc hội sẽ nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra liên quan đến dự án trọng điểm này.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/quoc-hoi-xem-xet-chu-truong-dau-tu-du-an-vanh-dai-4-tp-hcm-318767.html