Quốc hội xem xét sửa quy định về giá dịch vụ, phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hàng không
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã sửa quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 22-10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã tập trung sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.
Dự thảo cũng sửa đổi quy định quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay; tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, quản lý hoạt động bay; hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nhân viên hàng không.
Ngoài ra, dự thảo Luật còn sửa quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không…
Đặc biệt, dự thảo đã sửa đổi quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Quang cảnh phiên họp
Trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng khẳng định, Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam với các lý do được nêu tại các Tờ trình của Chính phủ.
Về giá dịch vụ và phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hàng không (Điều 106), đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành với quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không Việt Nam… được giữ lại một phần hoặc toàn bộ phí thu được để hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, đầu tư phát triển, hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn, an ninh hàng không theo tiêu chuẩn của ICAO”.
Một số ý kiến đề nghị không quy định nội dung nêu trên, vì theo quy định của Luật Phí và lệ phí và Luật Ngân sách Nhà nước thì toàn bộ khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan Nhà nước thực hiện phải được nộp vào ngân sách Nhà nước.
Theo ông Hoàng Thanh Tùng, đa số ý kiến trong Ủy ban tán thành với quy định “Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không được hưởng hỗ trợ hằng tháng tối đa bằng 80% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp) từ nguồn phí để lại” nhằm bảo đảm Nhà chức trách hàng không Việt Nam thu hút và giữ được nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không; đây là một trong những nội dung thuộc cơ chế tài chính đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng đối với cán bộ, công chức Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, để có cơ sở cho việc quy định nội dung này tại dự thảo Luật, đề nghị Cơ quan trình báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
Một số ý kiến đề nghị không quy định nội dung nêu trên tại dự thảo Luật, vì Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã yêu cầu “không gắn mức lương của cán bộ, công chức, viên chức với việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chính sách, chế độ không có tính chất lương”.