Quốc lộ 13: Đại lộ tài chính thương mại quốc tế tại Đông Bắc TP.HCM
Khu Đông Bắc nắm giữ nhiệm vụ là 'cánh tay phải' đắc lực góp phần đưa TP.HCM phát triển siêu đô thị tầm vóc châu Á. Trong đó, Quốc lộ 13 là biểu tượng của một giai đoạn mới.
Bệ phóng cho một “thủ phủ dịch vụ mới”
Từ nhiều năm nay, Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch phục vụ cả vận tải hàng hóa, lưu thông lao động, lẫn phát triển công nghiệp vùng Đông Bắc TP.HCM. Tuy nhiên, với quy mô mặt đường chỉ từ 4 – 6 làn xe, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm và ngập khi mưa, triều cường. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực vận tải và khả năng phát triển đô thị hai bên tuyến đường.
Tuy vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 10 làn xe với mặt cắt ngang 60m, trong đó có 3,2km đường trên cao, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành vào 2028 được xem là bước ngoặt thay đổi hoàn toàn “phả đồ” hạ tầng phía Đông Bắc TP.HCM. Theo phân tích của các chuyên gia, khi dự án mở rộng hoàn thành, Quốc lộ 13 không chỉ là trục vận tải liên vùng mà đang được định hình trở thành đại lộ tài chính, thương mại quốc tế. Đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển không gian đô thị mở rộng của TP.HCM.
Đi cùng đó, hàng loạt công trình kết nối như đường ven sông Sài Gòn đoạn từ Quốc lộ 13 đến Vĩnh Phú 40 (tổng vốn 5.000 tỷ đồng) đã được phê duyệt mở rộng lên 32m, tuyến metro số 2 (Bình Dương trước đây) kết nối 3B - 1 trong 10 hạng mục được Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất ưu tiên, hay các trục liên kết khác đang biến khu vực này thành điểm hội tụ giao thông, thương mại và logistics lớn bậc nhất vùng.

Quốc lộ 13 quy tụ trung tâm thương mại quốc tế, tài chính và các đô thị đa chức năng.
Điều thú vị là, trong quy hoạch của Bình Dương đoạn Quốc lộ 13 qua Thuận An (trước đây) nay là phường Bình Hòa, phường Lái Thiêu được xác định là “Đại lộ Bình Dương”. Nơi tập trung các tổ chức ngành tài chính, ngân hàng, thương mại quốc tế, trung tâm mua sắm và khu đô thị đa chức năng. Khi được mở rộng, khu vực này sẽ liền mạch với trung tâm TP.HCM hình thành chuỗi đô thị dịch vụ liên hoàn kéo dài gần 20 km.
Với các khu công nghiệp VSIP, Sóng Thần, Việt Hương… cùng sự xuất hiện của các trung tâm thương mại như AEON Mall Bình Dương Canary, Lotte Mart, cùng chuỗi siêu thị, ngân hàng, văn phòng đang mọc dày đặc dọc tuyến. Quốc lộ 13 không khó để trở thành trục dịch vụ sầm uất bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ.
Theo các chuyên gia, nếu dự án được triển khai đúng tiến độ, tuyến đường này sẽ tạo ra “vành đai dịch vụ tài chính - thương mại” kết nối tương tự mô hình phát triển dọc Bukit Timah Road (Singapore) hay Federal Highway (Kuala Lumpur), nơi hạ tầng giao thông là khung xương cho các trung tâm tài chính, bán lẻ và nhà ở cao tầng phát triển song hành.
Bất động sản và thương mại dọc tuyến hưởng lợi
Hơn cả một tuyến đường, Quốc lộ 13 đang trở thành trục phát triển kinh tế - thương mại - tài chính quốc tế của khu Đông Bắc TP.HCM, mở ra hành lang tăng trưởng mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bởi sức bật của hạ tầng đang kéo theo chuỗi hiệu ứng kép: vừa thúc đẩy sự hình thành các trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ tài chính dọc tuyến, vừa kích hoạt làn sóng tăng giá mới của bất động sản khu Đông Bắc.
Theo giới chuyên gia, mô hình phát triển dọc Quốc lộ 13 đang tương tự như cách Xa lộ Hà Nội từng biến khu Đông TP.HCM thành trung tâm đô thị vệ tinh sôi động. Khi tuyến đường mở rộng, hai bên hành lang giao thông sẽ nhanh chóng chuyển mình từ khu dân cư, kho xưởng cũ thành “phố thương mại” - nơi tập trung trung tâm tài chính, showroom ô tô, ngân hàng, và các tòa nhà văn phòng hạng B, hạng C.
Số liệu từ chuyên trang Batdongsan cũng cho biết, chỉ trong quý III/2025, giá chào bán căn hộ tại Bình Dương cũ tăng hơn 30%. Đầu năm, khu vực này còn ghi nhận mức giá bình quân chỉ trên dưới 40 triệu đồng mỗi m2, hiện dao động trên dưới 50 triệu đồng mỗi m2.
Trong khi đó, theo đánh giá của Savills TP HCM xu hướng mở rộng về vùng sát cạnh trung tâm sau sáp nhập đang hướng ra chu kỳ tăng trưởng mới. Việc sáp nhập không chỉ thay đổi địa giới hành chính mà còn tạo kỳ vọng về hạ tầng, quy hoạch và dịch vụ đô thị.

Phối cảnh phân khu Risa by La Pura vừa ra mắt tạo sức hút lớn.
Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn đang “đón đầu” trục này. Có thể kể đến như La Pura được phát triển bởi Phát Đạt, được xem là “điểm sáng” khi sở hữu 300m mặt tiền Quốc lộ 13, phường Bình Hòa - đoạn đường đang được đẩy nhanh hoàn thành vào cuối năm nay. Dự án này vừa ra mắt phân khu mới mang tên Risa by La Pura đang tạo sức hút lớn với thị trường. Cách đó không xa, The Rivana (Đạt Phước) hay Symlife Thuận An cũng đang thu hút người mua ở thực và nhà đầu tư nhỏ lẻ, với tỷ lệ hấp thụ cao.
Không chỉ bất động sản nhà ở, giới đầu tư còn đang săn lùng đất thương mại dịch vụ dọc trục Quốc lộ 13. Các khu đất có vị trí giáp mặt tiền, gần các nút giao lớn như ngã tư Bình Phước, Vĩnh Phú, Hòa Lân, đang được định giá lại nhanh chóng.
Các chuyên gia ví von rằng, nếu khu Tây Sài Gòn phát triển mạnh về kho vận và sản xuất, thì trục Đông Bắc (đặc biệt là Quốc lộ 13) đang chuyển mình thành “đại lộ thương mại - tài chính liên vùng”, vừa phục vụ dòng vốn đầu tư quốc tế, vừa là “phễu” đón làn sóng dịch vụ trung cấp, cao cấp cho cả khu vực.














