TPHCM sẽ đồng loạt khởi công 4 dự án BOT cửa ngõ vào quí 2 năm sau
Trong quí 2 năm sau, TPHCM sẽ khởi công đồng loạt 4 dự án BOT cửa ngõ gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và trục Bắc - Nam với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỉ đồng. Các dự án hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị thành phố.

Quốc lộ 13 hiện hữu nhỏ hẹp, không đủ năng lực vận tải khi lượng phương tiện tăng nhanh. Ảnh: M.Q
Sáng ngày 31-10, tại buổi họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 11 do UBND TPHCM tổ chức, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) theo Nghị quyết 98.
Ông Lâm cho biết hiện nay, Sở đang phấn đấu, đảm bảo sẽ khởi công đồng loạt 4 dự án BOT cửa ngõ gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) vào quí 2 năm sau.
Bốn dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỉ đồng. Các dự án này nằm ở cửa ngõ ra vào thành phố, đều có mật độ phương tiện lưu thông cao, là trục đường chính từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây, miền Đông.
Theo ông Lâm, Sở Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với bốn dự án BOT gồm công tác đánh giá tác động môi trường và thi tuyển phương án kiến trúc cho dự án Quốc lộ 1 và đường trục Bắc - Nam.
Đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương) đã giải ngân được khoảng 12.435 tỉ đồng, góp phần nâng tỷ lệ giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt 38% kế hoạch vốn năm 2025. Sở Xây dựng cũng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình thẩm định, phê duyệt trong quí 4 năm nay để đảm bảo tiến độ.
Tại cuộc họp, ông Lâm kiến nghị sớm ban hành quyết định thay thế Quyết định số 19/2021 và Quyết định số 23/2024 về nhiệm vụ, quyền hạn trong thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công, cùng Quyết định số 04/2024 về quản lý, thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư để phù hợp với quy định pháp luật mới và mô hình chính quyền hai cấp hiện nay.
Đại diện Sở xây dựng cũng kiến nghị Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định điều chỉnh giao nhiệm vụ và vốn chuẩn bị đầu tư cho UBND cấp xã và các Ban quản lý dự án đầu tư công chuyên ngành trực thuộc thành phố.
Theo tính toán, tổng kinh phí dự kiến thực hiện công tác đền bù giải tỏa đối với bốn dự án BOT giao thông cửa ngõ khoảng 31.800 tỉ đồng trên tổng mức đầu tư gần 60.000 tỉ đồng.












