Quốc lộ 14 cần được sửa chữa

Quang Minh

BPO - Nhiều tháng qua, quốc lộ 14 đoạn qua xã Phú Sơn và Thọ Sơn, huyện Bù Đăng xuống cấp trầm trọng. Nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành ổ gà, hố sâu nguy hiểm khiến các phương tiện lưu thông khó khăn. Chưa có số liệu thống kê cụ thể, song số vụ tai nạn giao thông và người bị thương trên tuyến xảy ra nhiều. Chính quyền cơ sở và người dân kiến nghị ngành chức năng sớm sửa chữa quốc lộ 14 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều tai nạn gây thương tích

Khoảng 21 giờ ngày 23-9-2023, ông Bùi Quang Vinh (SN 1974) ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai điều khiển xe môtô trên quốc lộ 14 hướng Đắk Nông - Bình Phước. Tới trạm xăng dầu Bạch Hổ, thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn, ông Vinh bất ngờ bị sập hố sâu, té xuống bất tỉnh, được người dân giúp đỡ sơ cứu. Thời điểm đó, anh Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ xã Phú Sơn đi ngang qua, thấy tình hình nguy hiểm đã chở ông Vinh bằng ôtô cá nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán, ông Vinh bị gãy chân phải, xương vai, chấn thương vùng đầu phải nhập viện điều trị. Vì lúc này ông Vinh không có người thân ở bên cạnh nên anh Tuấn Anh phải đại diện đứng ra giúp đỡ, giải quyết các thủ tục.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng

Anh Tuấn Anh cho biết: “Thời gian qua, bản thân đã nhiều lần chở người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh. Nạn nhân chủ yếu là người tỉnh khác đi ngang qua, vì không quen đường nên bị sập ổ gà rồi tự té. Không chỉ tôi, trong xã cũng có nhiều người thường xuyên tình nguyện chở nạn nhân đi cấp cứu. Các trường hợp bị nặng, gia đình ở xa hoặc không có người thân thì bà con đều sẵn sàng giúp đỡ”.

Những ổ gà, hố sâu xuất hiện liên tiếp trở thành bẫy người đi đường, nhất là trong đêm khuya, trời mưa

Những ổ gà, hố sâu xuất hiện liên tiếp trở thành bẫy người đi đường, nhất là trong đêm khuya, trời mưa

Tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Phú Sơn khoảng 5km bị hư hỏng trầm trọng. Qua theo dõi, ngành chức năng đã tổ chức sửa chữa, dặm vá một số ổ gà. Tuy nhiên, việc sửa chữa chất lượng không cao. Cách đây khoảng 1 tháng, tôi chạy xe ôtô đi làm về, do sập ổ gà nên 2 bánh bị nổ khiến xe mất lái tự gây tai nạn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm sửa chữa, nâng cấp quốc lộ, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Ông VŨ XUÂN THỦY, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng

Gia đình anh Lê Như Trường ở thôn Sơn Lang, xã Phú Sơn ở sát quốc lộ 14. Trước nhà anh là đoạn đường cong có nhiều ổ gà, hố sâu liên tiếp. Anh Trường làm nghề cơ khí, sửa chữa ôtô, hằng ngày chứng kiến, giúp đỡ nhiều trường hợp bị tai nạn. “Dịp Quốc khánh 2-9, nhiều người dân làm ăn ở các tỉnh phía Nam về Tây Nguyên nghỉ lễ, từng đoàn người, xe máy, ôtô nối nhau tấp nập. Khi tới đoạn trước cửa nhà tôi, không ít người đi môtô, xe máy tự té, sau đó bị xe sau tông trúng gây tai nạn liên hoàn. Còn nhiều trường hợp ôtô đang di chuyển, bất ngờ đánh lái sang trái tránh ổ gà hoặc thắng gấp khiến ôtô phía sau tông vào gây hư hỏng. Ngoài ra, còn nhiều tình huống giao thông nguy hiểm, tuy chưa xảy ra chết người nhưng thiệt hại về tài sản và gây thương tích. Trong đó, mới nhất là vụ va chạm giữa xe ôtô khách biển số 51B 271… và xe ôtô con biển số 93A189… xảy ra ngày 10-9-2023” - anh Trường cho biết.

Sửa sớm để tránh lãng phí đầu tư dặm vá

Trước thực trạng quốc lộ 14 xuống cấp, từ ngày 19-7 đến 31-8-2023, đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp đại diện Công ty cổ phần xây dựng 676 (đơn vị bảo trì), Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Phước tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định diện tích mặt đường bị hư hỏng trên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra, các đơn vị xác định một số đoạn hư hỏng nặng, cần có giải pháp khắc phục ngay như: Từ Km887+200 đến Km908+775; mặt cầu 38, Km921 và cầu 11, Km952+872. Giải pháp xử lý được đề xuất là đào bỏ mặt đường cũ sâu trung bình 27cm, cán cấp phối đá dăm dày trung bình 15cm, có gia cố xi măng 5%, tưới nhũ tương tiêu chuẩn 1kg/m2, thảm lớp bê tông nhựa C16 dày 6cm.

Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có nhiều phương tiện qua lại, cần sớm được sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế

Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có nhiều phương tiện qua lại, cần sớm được sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế

Sau khi sửa chữa cục bộ bằng giải pháp nêu trên, tiếp tục tưới lớp nhũ tương tiêu chuẩn 0,5kg/m2 và thảm phủ toàn diện mặt đường hư hỏng bằng bê tông nhựa C12,5 dày 5cm. Trên cơ sở kiểm tra hiện trạng, các đơn vị đã lập báo cáo, tờ trình kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong thời gian chờ cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương sửa chữa quốc lộ 14, chúng tôi yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng 676 tiếp tục tăng cường vật tư, thiết bị, nhân lực thực hiện sửa chữa, dặm vá ổ gà để đảm bảo ATGT trên tuyến. Hạn chế phát sinh từ ổ gà nhỏ thành lớn, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo nhân viên thực hiện việc tuần đường, nhất là thời điểm mùa mưa, kịp thời phát hiện và khắc phục các sự cố liên quan để đảm bảo giao thông thông suốt.

Ông PHẠM THANH TUẤN, Phó Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, Cục Đường bộ Việt Nam

Ngày 15-9-2023, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Văn bản số 6203/CĐBVN-KHĐT gửi Bộ Giao thông vận tải về việc sửa chữa quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước để đảm bảo ATGT. Văn bản nêu rõ: Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, mặt đường và một số cầu trên quốc lộ 14 thuộc địa bàn Bình Phước bị hư hỏng, đùn, trồi, lún sâu ≥ 10cm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT trên tuyến. Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hư hỏng nền, mặt đường trên quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải chưa công bố. Tại thời điểm báo cáo ngày 4-8-2023, diện tích hư hỏng trên quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước ước khoảng 3.600m2. Hiện nay, diện tích hư hỏng đã phát sinh nhiều. Để kịp thời khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến và tránh lãng phí đầu tư, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho thực hiện các danh mục đã được cho phép chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024, kinh phí dự kiến 9,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 2023-2024.

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/0/149437/quoc-lo-14-can-duoc-sua-chua