Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông xuống cấp nghiêm trọng

Ngoài chi chít 'ổ gà', 'ổ voi' thì mặt đường Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông còn nhiều đoạn đang xuống cấp, hư hỏng nặng khiến mọi phương tiện đều gặp khó khăn khi lưu thông.

Ngày 4/1/2025, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận hàng chục điểm xuống cấp từ km308 đến km321 Quốc lộ 14C đi qua huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông).

Mặt đường Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trong khoảng từ km308 đến km321.

Mặt đường Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trong khoảng từ km308 đến km321.

Xe ô tô di chuyển khó khăn qua đoạn đường này

Xe ô tô di chuyển khó khăn qua đoạn đường này

Từ k308 đến km321 đường hư hỏng nặng nên vào ban đêm hoặc mỗi khi trời mưa dễ gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham ra lưu thông.

Từ k308 đến km321 đường hư hỏng nặng nên vào ban đêm hoặc mỗi khi trời mưa dễ gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham ra lưu thông.

Mặt đường trơn, trươt gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông khi trời mưa.

Mặt đường trơn, trươt gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông khi trời mưa.

Mặt đường rất xấu

Mặt đường rất xấu

Từ km308 đến km317, trung bình mỗi một km vừa được đầu tư khoảng 1,3 tỷ đồng để sửa chữa, tuy nhiên theo ghi nhận tổng thể chất lượng đoạn đường chưa được cải thiện nhiều, mặt đường vẫn vô số điểm xuống cấp.

Từ km308 đến km317, trung bình mỗi một km vừa được đầu tư khoảng 1,3 tỷ đồng để sửa chữa, tuy nhiên theo ghi nhận tổng thể chất lượng đoạn đường chưa được cải thiện nhiều, mặt đường vẫn vô số điểm xuống cấp.

Một trong rất nhiều điểm bung rộp thuộc Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Một trong rất nhiều điểm bung rộp thuộc Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Nguy cơ lãng phí ngân sách

Quốc lộ 14C dài 566km, chạy qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước và được xem là tuyến quốc lộ quan trọng, ngoài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương còn có tính chất đảm bảo An ninh, Quốc phòng trong khu vực.

Trong những năm gần đây, mỗi năm trên suốt tuyến Quốc lộ 14C được phân bổ hàng trăm tỷ đồng ngân sách để duy tu, sửa chữa, thông qua các gói thầu được địa phương đấu thầu công khai. Riêng đoạn qua tỉnh Đắk Nông nguồn kinh phí này mỗi năm cũng lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể như, trong năm 2024 Đắk Nông được đầu tư 56 tỷ đồng, trong đó chỉ tính riêng đoạn từ km308 đến km317 (9km chiều dài) đoạn qua huyện Đắk Mil được đầu tư hơn 12 tỷ đồng sửa chữa. Công trình vừa hoàn thành và bàn giao cuối năm 2024. Tuy nhiên, hiện nhìn tổng thể đoạn đường ngắn vừa đầu tư tiền tỷ vẫn như “tấm áo đầy miếng vá và những lỗ rách liền kề, đan xen”.

Từ đó cho thấy, Quốc lộ 14C đoạn qua Đắk Nông – mặc dù hàng năm phí duy tu, sửa chữa khá lớn nhưng hiệu quả đem lại chưa cao.

Lê Cung - Lâm Thiện

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quoc-lo-14c-qua-tinh-dak-nong-xuong-cap-nghiem-trong.html