Quốc lộ 1A qua Thanh Trì sẽ hoàn thành trong quý II
Sau tận 12 năm vướng giải phóng mặt bằng, dự án mở rộng quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi đã tái khởi động. Theo phương án thiết kế, sau khi hoàn thành, tuyến giao thông cửa ngõ Thủ đô này sẽ thêm một làn đường mới, độ rộng mặt cắt ngang cả hai chiều đường lên tới 46m với quy mô 8 làn xe.
Dự án được gia hạn hoàn thành tới hết năm 2025. Nhưng cả chủ đầu tư, đơn vị thi công đều khẳng định sẽ quyết tâm đưa dự án về đích trong quý 2 bởi không còn lý do gì để kéo dài thời gian triển khai công trình sau hơn một thập kỉ chờ mặt bằng sạch.
Chỉ sau gần một tháng triển khai thi công, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi đã dần được định hình. Đoạn đường dài hơn 1,3km thuộc gói thầu số 9, nhiều vị trí, cốt nền đã đảm bảo, chờ thảm nhựa. Hiện nay, nhà thầu đã chuyển sang thi công ở phạm vi các nút giao cắt với đường ngang – hạng mục cuối cùng, do trực tiếp ảnh hưởng tới giao thông. Với tiến độ hiện nay, chỉ ít ngày tới, nhiều đoạn tuyến sẽ cơ bản hoàn thiện, tạm phục vụ nhu cầu giao thông.
Ông Lương Hữu Đức, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: "Kế hoạch sắp tới, nhà thầu cố gắng phấn đấu từ giờ tới trước Tết Nguyên Đán sẽ thảm cấp phối đá dăm những đoạn nóng của gói thầu số 9 như đoạn trước viện Nông Nghiệp, CCN Ngọc Hồi và Nhà máy nước. Khối lượng thảm sẽ từ 400-600m".
Không chỉ tại gói thầu trên, toàn công trường thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thanh Trì những ngày qua đều tập trung cao độ cho công tác xây lắp. Máy móc, nhân công được tập trung tối đa để thi công theo hình thức cuốn chiếu, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới giao thông đi lại, vệ sinh môi trường.
Với 98% mặt bằng sạch đã được bàn giao, dự án đang được phấn đấu hoàn thành ngay trong quý 2/2025, dự kiến vượt tiến độ tới 6 tháng. Ông Nguyễn Ngọc Trường, Đơn vị Tư vấn giám sát dự án, cho biết: "Để đáp ứng tiến độ đề ra, đại diện nhà thầu tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực xuống hiện trường hỗ trợ nhà thầu, phối hợp cả ngày cả đêm để phấn đấu giữa năm nay sẽ đưa dự án vào khai thác".
Theo thiết kế, dự án sau khi hoàn thành sẽ đưa quốc lộ 1A từ một làn đường với độ rộng cơ bản gần 20m như hiện nay lên thành 2 làn đường với 8 làn xe. Mặt cắt ngang toàn tuyến tới 46m.
Ngoài cây xanh, vỉa hè, sẽ thực hiện hạ ngầm toàn bộ các hệ thống như dây điện, cáp viễn thông, đảm bảo mỹ quan trên đoạn tuyến cửa ngõ ra vào trung tâm Thủ đô.
Tuy nhiên, do thời gian thực hiện dự án phải kéo dài chờ gỡ vướng giải phóng mặt bằng, nhà thầu kiến nghị đảm bảo cơ chế giá. Năm 2012, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi dài gần 4km được phê duyệt triển khai. Thời điểm đó, chỉ có một làn đường được thi công và đưa vào khai thác. Làn đường còn lại, mãi tới cuối tháng 11 vừa qua, huyện Thanh Trì mới giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan, bàn giao đất cho các đơn vị thi công. Riêng đoạn 30m dọc chiều dài tuyến thuộc gói thầu số 9 còn công trình chưa tháo dỡ, địa phương sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng sạch trước 15 tháng Chạp.