Quốc lộ 2.400 tỷ nhiều lần 'lở loét' do mưa?

Tuyến quốc lộ 2.400 tỷ qua Hà Tĩnh nhiều lần bị bong tróc, hư hỏng. Đơn vị quản lý cho rằng lớp phủ mặt đường quá mỏng đã không thể chịu được những đợt mưa lớn kéo dài.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1 km, mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Bề rộng đường 20,5 m, thiết kế đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa.

Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1 km, mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Bề rộng đường 20,5 m, thiết kế đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa.

Tuyến chính của dự án có điểm đầu giao cầu Bến Thủy 2 với quốc lộ 8B ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Điểm cuối dự án tại km 504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với quốc lộ 1 thuộc xã Thạch Việt (huyện Thạch Hà). Tuyến nhánh với điểm đầu tại km 484, quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Tuyến chính của dự án có điểm đầu giao cầu Bến Thủy 2 với quốc lộ 8B ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Điểm cuối dự án tại km 504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với quốc lộ 1 thuộc xã Thạch Việt (huyện Thạch Hà). Tuyến nhánh với điểm đầu tại km 484, quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Năm 2014 đoạn đường được đưa vào sử dụng sớm hơn so với dự kiến 9 tháng. Tuy được thiết kế, xây dựng trên nền đường có kết cấu hết sức chắc chắn, nhưng nhiều đoạn sau thời gian sử dụng chưa lâu đã bong tróc, hằn lún.

Năm 2014 đoạn đường được đưa vào sử dụng sớm hơn so với dự kiến 9 tháng. Tuy được thiết kế, xây dựng trên nền đường có kết cấu hết sức chắc chắn, nhưng nhiều đoạn sau thời gian sử dụng chưa lâu đã bong tróc, hằn lún.

Những đoạn có vệt hằn lún, bong tróc sâu trên 2 cm từng nhiều lần được phía chủ đầu tư Cienco4 khắc phục, sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội để tạo độ phẳng cho làn đường. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp vẫn không ngừng diễn ra.

Những đoạn có vệt hằn lún, bong tróc sâu trên 2 cm từng nhiều lần được phía chủ đầu tư Cienco4 khắc phục, sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội để tạo độ phẳng cho làn đường. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp vẫn không ngừng diễn ra.

Sau đợt mưa kéo dài vừa qua, nhiều đoạn đường qua xã xã Tiến Lộc, Thiên Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) xuất hiện vết bong tróc, sụt lún dày đặc. Nhiều vị trí có độ sâu gần 3 cm. Đơn vị quản lý tuyến đường cho rằng việc đường hằn là do mưa lớn kéo dài khiến lớp nhựa bong tróc.

Sau đợt mưa kéo dài vừa qua, nhiều đoạn đường qua xã xã Tiến Lộc, Thiên Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) xuất hiện vết bong tróc, sụt lún dày đặc. Nhiều vị trí có độ sâu gần 3 cm. Đơn vị quản lý tuyến đường cho rằng việc đường hằn là do mưa lớn kéo dài khiến lớp nhựa bong tróc.

Các điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều).

Các điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều).

Đơn vị quản lý đã cử cán bộ, công nhân thống kế những đoạn đường có hiện tượng sụt lún để có phương án khắc phục, sửa chữa.

Đơn vị quản lý đã cử cán bộ, công nhân thống kế những đoạn đường có hiện tượng sụt lún để có phương án khắc phục, sửa chữa.

Ông Nguyễn Danh Thìn, Hạt trưởng Hạt quản lý chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thừa nhận mặt đường xuất hiện hằn lún, hư hỏng và cho biết đơn vị đã vá láng mặt đường tạm thời để chờ kiểm tra, đo đạc mới đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa.

Ông Nguyễn Danh Thìn, Hạt trưởng Hạt quản lý chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thừa nhận mặt đường xuất hiện hằn lún, hư hỏng và cho biết đơn vị đã vá láng mặt đường tạm thời để chờ kiểm tra, đo đạc mới đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa.

"Một số đoạn bong tróc do lớp phủ của bề mặt tái chế của công nghệ cũ quá mỏng nên khi mưa nhiều sẽ khiến mặt đường không chịu được mà bong ra. Đơn vị đang đo đạc và đưa ra phương án tiến hành thảm mặt đường độ dày hơn 5 cm để bảo đảm tuyến đường", ông Thìn nói.

"Một số đoạn bong tróc do lớp phủ của bề mặt tái chế của công nghệ cũ quá mỏng nên khi mưa nhiều sẽ khiến mặt đường không chịu được mà bong ra. Đơn vị đang đo đạc và đưa ra phương án tiến hành thảm mặt đường độ dày hơn 5 cm để bảo đảm tuyến đường", ông Thìn nói.

Còn ông Đặng Viết Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), cho biết có hơn 200 m2 mặt đường đơn vị quản lý bị sụt lún, bong tróc sau đợt mưa vừa qua.

Còn ông Đặng Viết Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), cho biết có hơn 200 m2 mặt đường đơn vị quản lý bị sụt lún, bong tróc sau đợt mưa vừa qua.

"Các đoạn đường chủ yếu bị sụt lún, bong tróc lớp phủ Micro surfacing nguyên nhân chủ yếu do mưa lớn kéo dài. Do công nghệ thảm trước đó quá mỏng nên mưa sẽ bị lở loét, bong ra song vẫn đảm bảo mặt đường", vị lãnh đạo này nói.

"Các đoạn đường chủ yếu bị sụt lún, bong tróc lớp phủ Micro surfacing nguyên nhân chủ yếu do mưa lớn kéo dài. Do công nghệ thảm trước đó quá mỏng nên mưa sẽ bị lở loét, bong ra song vẫn đảm bảo mặt đường", vị lãnh đạo này nói.

Đơn vị quản lý cho biết những điểm sụt lún, bong tróc đã được xử lý tạm thời bằng biện pháp vá láng và chờ đo đạc, kiểm tra cụ thể để tiến hành thảm mặt đường lại khi thời tiết nắng ráo.

Đơn vị quản lý cho biết những điểm sụt lún, bong tróc đã được xử lý tạm thời bằng biện pháp vá láng và chờ đo đạc, kiểm tra cụ thể để tiến hành thảm mặt đường lại khi thời tiết nắng ráo.

Phạm Trường

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/quoc-lo-2400-ty-nhieu-lan-lo-loet-do-mua-post989767.html