Quốc lộ xuống cấp vì… tưới nước liên tục?

QL2C qua Khu kinh tế Dung Quất nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, đầy rẫy ổ gà, vỡ lan rộng. Nguyên nhân được cho là do… bị tưới nước quá nhiều.

Lợi bất cập hại

Do bị tưới nước liên tục khiến cho nền đường QL24C luôn trong tình trạng ẩm ướt dẫn đến hư hỏng.

Do bị tưới nước liên tục khiến cho nền đường QL24C luôn trong tình trạng ẩm ướt dẫn đến hư hỏng.

Theo ghi nhận, tại đoạn qua Nhà máy lọc dầu Dung Quất, dù ngành GTVT địa phương đã nhiều lần tổ chức bảo trì, bảo dưỡng nhằm gia tăng tuổi thọ cho công trình song chỉ được thời gian ngắn, các hư hỏng trên tuyến lại xuất hiện.

Ngoài việc dừng tưới nước để chuyển sang hút bụi, sở GTVT đề nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Đồng thời, sở đã giao thanh tra giao thông tăng cường xử lý và có biện pháp chấn chỉnh các doanh nghiệp tưới nước mặt đường.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong

Thậm chí có những ổ gà sâu gần 20cm vô tình trở thành cái bẫy với người tham gia giao thông.

Theo đó, đoạn qua nút giao ngã tư đường Võ Văn Kiệt và đường Trì Bình - Dung Quất, nhiều hạng mục giao thông tại đây hư hỏng, nền đường rạn nứt với hàng trăm vết chằng chịt. Đặc biệt, lớp nhựa mặt đường đã bị bong tróc và chỉ còn lại lớp đá sần sùi.

Đi dọc theo tuyến về cảng Dung Quất, phương tiện tham gia giao thông di chuyển tấp nập nhưng luôn trong tình trạng khó khăn do mặt đường hư hỏng.

Nhiều người dân sống dọc tuyến đường cho biết, vài năm trở lại đây khi các dự án công nghiệp được đầu tư mạnh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là xe tải chở vật liệu xây dựng thi công các dự án nên nền đường vốn xuống cấp trở nên hư hỏng nặng hơn.

“Không chỉ mặt đường hư hỏng mà tình trạng bụi bay mù mịt, ô nhiễm rất nặng. Bà con sống ở đây rất khổ. Xe tải chở vật liệu che chắn sơ sài nên đất, đá rơi vãi nhiều, dần dà đất bám trên nền đường và khi có xe tải chạy qua thì bụi phà lên như sương mù”, bà Lê Thị Thúy, xã Bình Thuận nói.

Để hạn chế bụi, nhiều doanh nghiệp đang triển khai các dự án tại khu kinh tế Dung Quất đã tiến hành phun nước trên mặt đường và cử người quét dọn, xúc đất.

Tuy vậy, do lượng đất rơi vãi lớn và việc thu dọn không triệt để nên khi nước được tưới lên đã khiến cho nhiều đoạn, điểm bùn đất nhầy nhụa.

Kiến nghị hút bụi thay vì tưới nước

Việc nền đường liên tục ẩm ướt giữa ngày hè oi bức sẽ khiến cho lớp nhựa mặt đường giãn nở và mất kết cấu vững chắc.

Việc nền đường liên tục ẩm ướt giữa ngày hè oi bức sẽ khiến cho lớp nhựa mặt đường giãn nở và mất kết cấu vững chắc.

Không riêng gì quốc lộ 24C mà nhiều tuyến đường ở khu kinh tế Dung Quất cũng xuống cấp nghiêm trọng và luôn trong tình trạng ướt nhẹp, dù đang trong mùa hè oi bức.

Theo lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, để chống bụi trên các tuyến đường, nhiều doanh nghiệp tại đây đã thuê xe bồn tưới nước.

“Việc tưới nước để hạn chế bụi là một giải pháp, song việc này cũng ít nhiều tác động lên kết cấu mặt đường, dẫn đến các công trình nhanh chóng hư hỏng.

Song, hiện vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu để chống bụi nên các doanh nghiệp vẫn phải tưới nước”, lãnh đạo Ban quản lý nói.

Theo một kỹ sư cầu đường, việc tưới nước mặt đường trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho lớp nhựa đường giãn nở, hấp thụ nhiệt.

Khi đó, xe có tải trọng lớn lưu thông đè lên sẽ khiến cho lớp nhựa đường bị tác động mạnh, dẫn đến hư hỏng.

“Tất nhiên trong thiết kế công trình và thi công thì các công trình giao thông, nhất là nền đường đều có chế độ thủy nhiệt và lớp nhựa đường được thi công đầm nén có kết cấu vững chắc.

Song, nếu tưới nước nhiều ngày dẫn đến nền đường ẩm ướt liên tục, khi đó khả năng nhựa bám dính với đá chắc chắn sẽ yếu đi.

Kỹ sư cầu đường chúng tôi luôn đùa “nước là kẻ thù của đường” nên việc tưới nước nhiều chắc chắn sẽ khiến cho chất lượng công trình giảm đi. Cùng lúc xe tải lớn lưu thông mật độ cao sẽ làm cho đường nhanh hư hỏng hơn”, vị kỹ sư này nhận định.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho rằng, việc tưới nước mặt đường trên quốc lộ 24C đoạn từ Km 0 - Km 8 nói riêng và các tuyến đường khác trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất, kết hợp với lưu lượng phương tiện tải trọng lớn tham gia giao thông cường độ cao, cộng thêm thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho mặt đường nhanh chóng xuống cấp và xuất hiện các hư hỏng mới.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất, nhất là tuyến quốc lộ 24C, ông Phong đề nghị Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất yêu cầu các nhà đầu tư có giải pháp bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị không được tưới nước mặt đường.

“Giải pháp để bảo vệ các công trình giao thông, kết cấu mặt đường là các doanh nghiệp chuyển từ tưới nước sang hút bụi và chở đúng tải trọng, vệ sinh phương tiện trước khi từ mỏ lưu thông ra bên ngoài. Có như vậy mới hạn chế hư hỏng các công trình giao thông”, ông Phong nói.

Lê Đức

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/quoc-lo-xuong-cap-vi-tuoi-nuoc-lien-tuc-d601324.html