Quy định chặt nhưng không làm hạn chế lợi ích của chia sẻ xe hợp đồng
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu Quốc đề nghị cần quy định chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng cũng không làm hạn chế những lợi ích của loại hình vận tải chia sẻ chuyến xe hợp đồng.
Theo đại biểu, thực tế hiện nay phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng về bản chất lại là kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, nghĩa là chở khách di chuyển thường xuyên hàng ngày cùng một điểm đi và điểm đến.
Dự thảo Luật quy định, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Điều này vô tình làm hạn chế mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.
Theo Báo cáo Giải trình của UBTVQH, dự thảo Luật quy định ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải. Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối và có tham gia một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì mới xác định là kinh doanh vận tải.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!