Quy định mới khi sử dụng ví điện tử: Phải xác minh sinh trắc học khi mở ví, mức trần giao dịch tăng lên 300 triệu đồng/tháng
Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải gặp mặt trực tiếp để đối chiếu thông tin sinh trắc học đồng thời xác minh số điện thoại đăng ký của chủ ví hoặc người đại diện hợp pháp.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 41/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Thông tư gồm 27 điều, sửa đổi và bổ sung một số nội dung của Thông tư 40/2024/TT-NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và minh bạch cho các giao dịch điện tử trong giai đoạn thị trường thanh toán số phát triển mạnh.
Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học
Một trong những nội dung nổi bật của Thông tư 41 là cho phép tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể lựa chọn nhiều biện pháp bảo đảm khả năng thanh toán khác nhau đối với dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ. Cụ thể, tổ chức được phép mở tài khoản đảm bảo thanh toán hoặc áp dụng các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác phù hợp với quy định pháp luật, thay vì bắt buộc chỉ một hình thức duy nhất.
Thông tư cũng bổ sung yêu cầu các tổ chức trung gian thanh toán thường xuyên rà soát, đảm bảo khách hàng chỉ được sử dụng nguồn tiền hợp pháp từ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử để thực hiện giao dịch trên các nền tảng được cấp phép.
Cùng với đó, các tổ chức phải lưu trữ đầy đủ dữ liệu nhận biết khách hàng, yếu tố sinh trắc học, âm thanh, hình ảnh và thông tin định danh thiết bị giao dịch nhằm phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu, xử lý khi có tranh chấp hoặc yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.
Đối với cá nhân, chủ ví điện tử sử dụng thẻ căn cước hoặc căn cước điện tử hoặc thẻ căn cước công dân (có bộ phận lưu trữ thông tin) hoặc danh tính điện tử, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải gặp mặt trực tiếp chủ ví điện tử và thực hiện kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của chủ ví điện tử.
Đối với khách hàng tổ chức, việc xác minh thông tin đại diện hợp pháp được yêu cầu thực hiện tương tự, có thể thông qua bên thứ ba được ủy quyền nhưng phải bảo đảm quy trình xác thực trực tiếp.
Đối với tổ chức được thành lập và hoạt động tại Việt Nam, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải gặp mặt trực tiếp người đại diện hợp pháp của chủ ví điện tử, thực hiện kiểm tra xác minh thông tin người đại diện hợp pháp của chủ ví điện tử tương tự như đối với cá nhân.
Trường hợp chủ ví điện tử là pháp nhân nước ngoài thì tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử được thực hiện xác minh thông tin người đại diện hợp pháp của chủ ví điện tử qua bên thứ ba hoặc thuê tổ chức khác nhưng phải đảm bảo bên thứ ba hoặc tổ chức khác gặp mặt trực tiếp người đại diện hợp pháp của chủ ví điện tử và thực hiện kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tùy thân, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.
Các trường hợp khách hàng là cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune Global 500 được miễn yêu cầu gặp mặt trực tiếp, song tổ chức cung ứng ví điện tử vẫn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin nhận biết khách hàng.
Mức trần giao dịch tăng lên 300 triệu đồng/tháng
Một thay đổi đáng chú ý khác là Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân. Theo đó, tổng hạn mức giao dịch (bao gồm chuyển tiền và thanh toán) của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được giữ ở mức 100 triệu đồng/tháng cho các giao dịch thông thường.
Tuy nhiên, mức trần có thể nâng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng nếu người dùng sử dụng ví điện tử để thanh toán các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí, bảo hiểm và các khoản vay đến hạn tại tổ chức tín dụng.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, quy định mới nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của người dân, đồng thời bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế nguy cơ lợi dụng ví điện tử cho các hoạt động bất hợp pháp.
Bên cạnh đó, Thông tư bổ sung quy định trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong quá trình cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động trung gian thanh toán; quy định rõ trình tự, thời hạn xử lý hồ sơ, nhằm rút ngắn quy trình và nâng cao tính minh bạch trong cấp phép.
Thông tư 41/2025/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 5/11/2025. Riêng một số quy định mới liên quan đến quy trình mở ví điện tử và trách nhiệm cung cấp thông tin (Điều 6, Điều 12, khoản 2, 3, 4 Điều 15) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức trung gian thanh toán có thời gian chuẩn bị hệ thống kỹ thuật, quy trình nội bộ và đào tạo nhân sự.












