Quy định mới về đường ngang và cầu chung đường sắt sắp có hiệu lực
Cục Đường sắt VN cho biết, tại Thông tư 34/2025 của Bộ Xây dựng vừa ban hành về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, hiệu lực từ ngày 1/1/2026, đã quy định rõ giao thông trong phạm vi đường ngang, cầu chung.
Các quy định này nhằm cụ thể hóa nội dung khoản 7 Điều 16 Luật Đường sắt 2025 về đường ngang, giao thông tại khu vực đường ngang. Đồng thời kế thừa các quy định hiện hành đang triển khai thi hành hiệu quả trong thực tiễn cũng như sửa đổi dẫn chiếu quy định pháp luật cho phù hợp Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.

Tại Thông tư 34/2025 của Bộ Xây dựng, quy định rõ giao thông trong phạm vi đường ngang, cầu chung để đảm bảo an toàn người, phương tiện khi qua đường sắt (Ảnh: minh họa).
Theo đó, người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang, cầu chung phải chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, pháp luật về đường sắt và thực hiện quy định: Phải ưu tiên phương tiện giao thông đường sắt; Phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang, cầu chung và chỉ dẫn của các báo hiệu, tín hiệu trong phạm vi đường ngang, cầu chung.
Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, chắn đường ngang, cầu chung đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, nhân viên gác cầu chung, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải chiều đi và trước vạch dừng xe.
Đối với đường ngang biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía, khi thấy chắc chắn không có tàu tới đường ngang mới được đi qua và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn.
Thông tư cũng quy định: Người không có nhiệm vụ không được tự ý mở chắn đường ngang, chắn cầu chung khi chắn đã đóng.
Trên cầu chung, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật có người dắt phải đi trên phần đường dành riêng; Không được phép đi vào phần đường dành cho phương tiện khác.
Lưu ý, khi đèn tín hiệu không hoạt động hoặc báo hiệu sai quy định hoặc chắn đường ngang, chắn cầu chung bị hư hỏng, nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông. Người, phương tiện phải tuân thủ theo sự điều hành này để đảm bảo an toàn.
Để đảm bảo an toàn chạy tàu qua đường ngang, Thông tư 34 đã có nội dung về dừng, đỗ xe trong khu vực đường ngang. Theo đó, không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch "Dừng xe" tại đường ngang.
Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hóa trên xe bị rơi, đổ không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch "Dừng xe" tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa người, phương tiện, hàng hóa ra khỏi phạm vi này.
Trường hợp điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75m, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại; đồng thời, phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75m.
Đối với trường hợp lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn của đường bộ, xe bánh xích khi qua đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy định của pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, pháp luật đường sắt và điều kiện lưu hành xe trong giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Trước khi di chuyển qua đường ngang, người điều khiển phương tiện phải có phương án bảo đảm an toàn cho đường ngang, an toàn giao thông đường sắt và thông báo trước cho nhân viên gác đường ngang để được hỗ trợ, hướng dẫn.










