Quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong phòng cháy, chữa cháy

Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy.

Quy rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ hộ gia đình...

Sáng 14/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: QH)

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: QH)

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, dự thảo Luật đã được chỉnh lý có 61 điều (giảm 4 điều do chỉnh lý, ghép các nội dung quy định có tính tương đồng).

Hầu hết các ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp đã được nghiên cứu kỹ để tiếp thu tối đa. Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý cơ bản đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo.

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, ông Lê Tấn Tới cho hay, có ý kiến đề nghị chỉnh lý phạm vi điều chỉnh bảo đảm bao quát, tương thích với các nội dung của dự thảo Luật; rà soát nội dung dự thảo Luật để tránh chồng chéo với các quy định của pháp luật hiện hành. Có ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC và CNCH; bổ sung nội dung quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát kỹ nội dung dự thảo Luật với các quy định của pháp luật hiện hành cũng như các Luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7; nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung liên quan tại dự thảo Luật bảo đảm bao quát, tương thích giữa quy định tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh với các nội dung quy định của dự thảo Luật.

Đồng thời, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng bổ sung các quy định cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC và CNCH của cộng đồng thông qua các nội dung quy định về chính sách của Nhà nước (Điều 4); quy định trách nhiệm tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH (Điều 8) và quy định trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND các cấp (Điều 56), cũng như đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các điều luật cụ thể có liên quan tại dự thảo Luật.

Về chính sách của Nhà nước về PCCC và CNCH, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể, rõ ràng hơn về chính sách của Nhà nước về PCCC, CNCH trên từng lĩnh vực; bổ sung chính sách huy động các tầng lớp nhân dân, các nguồn lực xã hội tham gia công tác PCCC và CNCH; chính sách cho lực lượng tình nguyện; chính sách hỗ trợ tập huấn diễn tập cho tổ chức cá nhân; chính sách khuyến khích sản xuất thiết bị PCCC trong nước; chính sách khuyến khích đầu tư cho hoạt động PCCC và CNCH.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý các quy định về chính sách bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng trong lĩnh vực PCCC và CNCH, sát với yêu cầu thực tiễn; đồng thời thu hút các chính sách đặc thù tại các quy định cụ thể của các chương, điều trong dự thảo Luật và thể hiện lại rõ ràng hơn tại Điều 4 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Về trách nhiệm PCCC và CNCH (Điều 6), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm cụ thể của từng đối tượng, quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ cơ sở trong việc tự trang bị và bảo dưỡng phương tiện, thiết bị PCCC; bổ sung trách nhiệm của chủ hộ gia đình về chuẩn bị các phương tiện, thiết bị PCCC theo quy định và phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác PCCC.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện

Về phòng cháy trong sử dụng, cung ứng điện; bảo đảm chất lượng đối với thiết bị điện (Điều 20), có ý kiến đề nghị bổ sung quy định chế tài mạnh mẽ hơn, giao cụ thể trách nhiệm cho Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý thị trường trong công tác quản lý liên quan đến điều kiện an toàn PCCC đối với các thiết bị điện, điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ; quy định rõ hơn trách nhiệm của ngành điện lực từ sau công tơ đến các thiết bị điện; bổ sung quy định trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế đối với khách hàng có hồ sơ thiết kế về hệ thống điện bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật yêu cầu về an toàn điện.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh xin báo cáo như sau: Luật Điện lực hiện hành đã quy định cụ thể, bao quát các yêu cầu về an toàn (trong đó bao gồm cả yêu cầu an toàn về PCCC) trong việc sản xuất, truyền tải, phân phối, mua bán, sử dụng, trang thiết bị điện.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc chấp hành các quy định của pháp luật về điện lực, nhất là trách nhiệm cụ thể của cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong sử dụng, lắp đặt, kiểm soát an toàn điện sau công tơ còn hạn chế, dẫn đến việc chấp hành chưa nghiêm, kéo theo nguy cơ cháy, nổ do điện. Những nội dung này cần phải được điều chỉnh một cách tổng thể trong dự thảo Luật Điện lực dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội bổ sung các quy định liên quan tới điều kiện an toàn nói chung, điều kiện an toàn PCCC nói riêng vào dự thảo Luật Điện lực để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Đồng thời, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, dự thảo Luật PCCC và CNCH quy định về các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy cơ bản trong việc lắp đặt, sử dụng điện là phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành; bổ sung quy định giao cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác về an toàn sử dụng điện theo quy định của pháp luật về điện lực (tại Điều 22 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý về phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện).

Ngoài ra, về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC và CNCH, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; bổ sung các chính sách cụ thể nhằm ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong nước; kết hợp với việc nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ công tác phòng ngừa cháy, nổ.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung quy định chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tại Điều 4 về chính sách của nhà nước, Điều 42 về nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý; về trang bị phương tiện PCCC, CNCH cho lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được chi từ ngân sách nhà nước thực hiện từ cấp trung ương đến địa phương tại Điều 51 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Để bảo đảm tính tiết kiệm, mua sắm có hiệu quả từ ngân sách nhà nước, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép chỉ quy định chung về trang bị phương tiện PCCC như trong dự thảo Luật, việc chi cụ thể thuộc trách nhiệm của các Bộ, UBND.

Về ý kiến đề nghị bổ sung các chính sách cụ thể nhằm ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể để ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ về PCCC và CNCH tại Điều 52, 53 dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Quỳnh Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/quy-dinh-ro-trach-nhiem-cua-tung-doi-tuong-trong-phong-chay-chua-chay-338900.html