Quy định về bảo hiểm xe máy bắt buộc

Nếu người đi xe máy không mang theo hoặc không có bảo hiểm xe máy bắt buộc còn hiệu lực thì người dân sẽ bị phạt tiền và lưu ý rằng không phải loại bảo hiểm xe máy nào cũng cần mua.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, chủ xe máy phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (gọi tắt là bảo hiểm xe máy bắt buộc - BHXMBB) khi tham gia giao thông.

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024 của Chính phủ, nếu người đi xe máy không mang theo hoặc không có BHXMBB còn hiệu lực thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng.

Luật sư nói thêm rằng hiện nay trên thị trường đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy với mức giá khác nhau nhưng cần lưu ý rằng chủ xe chỉ cần mua BHXMBB, các loại bảo hiểm xe máy khác thuộc trường hợp tự nguyện và không bắt buộc.

Nếu người đi xe máy không mang theo hoặc không có bảo hiểm xe máy bắt buộc còn hiệu lực thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng. Ảnh: Lộc Liên.

Nếu người đi xe máy không mang theo hoặc không có bảo hiểm xe máy bắt buộc còn hiệu lực thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng. Ảnh: Lộc Liên.

Giá bán BHXMBB chưa bao gồm VAT hiện đang được quy định tại Phụ lục I Nghị định 67/2023 của Chính phủ, cụ thể:

BHXMBB dưới 50 phân khối (dưới 50 cc) giá 55.000 đồng/năm, BHXMBB trên 50cc giá 60.000 đồng/năm và BHXMBB với xe phân khối lớn (trên 175cc) giá 290.000 đồng/năm.

Khảo sát thực tế, hiện nay chủ xe có thể mua BHXMBB từ nhiều đơn vị như bảo hiểm PVI, MIC, BIC, PTI, Bảo Việt... bằng cách mua trực tiếp tại trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất, đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng, cây xăng. Hoặc chủ xe có thể mua online thông qua các app điện thoại như momo, viettelpay, lazada,.. Hay đăng ký tại website trực tuyến của một số hãng bảo hiểm uy tín.

Liên quan đến BHXMBB, trước đó trả lời kiến nghị cử tri nhiều địa phương về việc xem xét không bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết hiện nay trên thế giới, từ nước có số lượng mô tô, xe máy ít như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đến các nước đang phát triển có số lượng lớn những loại xe vừa nêu như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEA... đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc (BHBB) với chủ ôtô, mô tô, xe máy và thậm chí có nước còn áp dụng với cả xe đạp điện.

Tại Việt Nam, mô tô và xe máy vẫn là phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu với tổng số lượng đạt khoảng 72 triệu chiếc (tính đến giữa năm ngoái) và chiếm đến 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn. Do đó, từ năm 1988 Việt Nam đã áp dụng BHBB với xe máy. Tuy nhiên, tính đến tháng 6 năm ngoái, số lượng xe máy tham gia BHBB mới chỉ có khoảng 6,5 triệu xe – chiếm khoảng 9% tổng số xe lưu hành.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm bảo vệ quyền lợi cho chủ xe. Ảnh: ĐMX.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm bảo vệ quyền lợi cho chủ xe. Ảnh: ĐMX.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay BHBB của xe máy được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Nghị định 67/2023 của Chính phủ về BHBB và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, với mức phí bảo hiểm từ 55.000 - 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người thứ ba thì chủ xe sẽ được bảo hiểm chi trả cho người thứ ba hoặc tài sản của người thứ ba tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của BHXMBB để người dân nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, những rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường.

Lộc Liên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/quy-dinh-ve-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-post1729450.tpo