Quy hoạch, đầu tư Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hóa) thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Thọ Xuân (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và là sân bay dùng chung dân sự và quân sự.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân có mục tiêu quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, đón được tàu bay code E hoặc tương đương (A350, B747-400, A330, B777).
Ngoài việc sử dụng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu có kích thước 3.200m x 50m, Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ xây đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800m x 45m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360m về phía Đông Bắc.
Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.
Được biết, Cảng hàng không Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 05/2/2013. Cảng hàng không Thọ Xuân được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao cho hành khách. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng nâng công suất lên 2 triệu hành khách/năm.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Tính đến ngày 10/12/2019, sản lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu hành khách trong năm 2019.
Thanh Hóa là địa phường có tốc độ phát triển kinh tế xã hội cao trong thời gian qua. Đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tới đầu tư. Xứ Thanh còn có nhiều khu du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới. Vì vậy, đầu tư, nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế sẽ là động lực không chỉ cho Thanh Hóa mà cả khu vực Bắc Trung Bộ phát triển nhanh hơn nữa.