Quy hoạch hợp lý, chỉ đạo quyết liệt

Sau khi Báo Quân đội nhân dân đăng vệt bài 'Để Hà Nội có thêm nhiều điểm đỗ xe văn minh, hiện đại', tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các chuyên gia và người dân. Đồng tình với nội dung báo nêu, các ý kiến cũng cho rằng, TP Hà Nội cần thể hiện rõ vai trò là 'nhạc trưởng' trong quy hoạch, thực hiện quy hoạch giao thông tĩnh và kiến tạo chính sách, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng thêm điểm đỗ xe thông minh, hiện đại.

Chuyên gia giao thông, TS NGUYỄN XUÂN THỦY:

Phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong quy hoạch và kiến tạo chính sách

Tôi thấy những vấn đề và giải pháp được nêu lên trong vệt bài “Để Hà Nội có thêm nhiều điểm đỗ xe văn minh, hiện đại” là khá đầy đủ, hợp lý. Tuy nhiên, theo tôi, một nguyên nhân nữa dẫn đến việc TP Hà Nội thiếu trầm trọng các điểm trông, giữ xe hợp pháp là vấn đề giao thông tĩnh chưa được lãnh đạo thành phố quan tâm đúng mức. Trước đây, khi còn công tác tại Bộ Giao thông vận tải, tôi được biết TP Hà Nội có chủ trương dành 400ha đất, trong đó có những khu “đất vàng” để xây dựng bãi đỗ xe nhưng nhiều nơi đã bị biến thành khu chung cư cao tầng, trung tâm thương mại. Điển hình là khu đất bến xe Lương Yên và bến xe Kim Liên. Trong khi đó, mặc dù thành phố đã có nhiều chính sách khuyến khích xây dựng các điểm trông giữ xe nhưng việc thực hiện chưa tốt, chưa nghiêm, một số cơ quan còn gây khó khăn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trước những vấn đề trên, tôi kiến nghị chính quyền TP Hà Nội cần phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong quy hoạch giao thông tĩnh và thực hiện quy hoạch; kiến tạo chính sách thu hút đầu tư. Theo đó, thành phố cần dành một quỹ đất nhất định tại những vị trí trung tâm, có hoạt động đông người, khu trung tâm hành chính để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng. Thực tế tại nhiều nước trên thế giới đều quy hoạch và thực hiện theo hướng này. Sau khi có quy hoạch và chính sách cụ thể, thành phố cần tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát thật tốt; tránh tình trạng bỏ bê, cửa quyền, lợi ích nhóm, gây khó dễ với nhà đầu tư.

------------------------

Ông BÙI DANH LIÊN, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội:

Xem xét giao một đơn vị đầu mối quản lý các điểm trông, giữ xe

Qua theo dõi vệt bài “Để Hà Nội có thêm nhiều điểm đỗ xe văn minh, hiện đại” đăng trên Báo Quân đội nhân dân, tôi thấy rằng, việc tồn tại nhiều điểm trông, giữ xe “lậu” còn vì công tác quản lý chồng chéo, phức tạp. Theo quy định hiện nay, có hai cấp chịu trách nhiệm cấp phép trông, giữ phương tiện là Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cấp phép dưới lòng đường; UBND các quận, huyện cấp phép tại vỉa hè, các ô đất trống thuộc quyền quản lý.

 Khu vui chơi giải trí, công viên Bắc Linh Đàm bị chiếm dụng làm điểm trông, giữ xe trái phép.

Khu vui chơi giải trí, công viên Bắc Linh Đàm bị chiếm dụng làm điểm trông, giữ xe trái phép.

Vì thế, tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND TP Hà Nội nên xem xét giao một đầu mối là sở giao thông vận tải chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông và lực lượng ở cấp quận, phường, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm. Bên cạnh đó, thành phố phải xử lý nghiêm những cán bộ bao che, để tồn tại nhiều bãi đỗ xe tự phát trên địa bàn.

------------------------------

Trung tá TRỊNH TIẾN THÀNH, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội:

Nhiều khó khăn trong phát hiện, xử lý

Ngoài những vấn đề được nêu trong bài viết “Nhiều hệ lụy từ các điểm trông, giữ xe không phép” thuộc vệt bài “Để Hà Nội có thêm nhiều điểm đỗ xe văn minh, hiện đại” đăng trên Báo Quân đội nhân dân, thì các điểm trông xe trái phép này còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Trên địa bàn chúng tôi phụ trách, các điểm trông, giữ xe không phép thường nằm trên các khu đất gần trục đường chính, dẫn đến lưu lượng xe ra vào, lưu thông bất hợp lý trên một số tuyến đường, gây ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng. Đây cũng là nơi chứa chấp các loại "xe dù", chạy sai tuyến, sai quy định như nội dung loạt bài đã phản ánh.

Với vai trò, chức trách và nhiệm vụ của đội, thời gian qua chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các điểm trông, giữ xe trái phép trên địa bàn đơn vị quản lý. Tuy nhiên, rất khó để phát hiện, lấy bằng chứng vi phạm đối với các điểm trông, giữ xe tự phát này. Nếu không đủ chứng cứ xử phạt, chúng tôi buộc phải mời họ về phường viết báo cáo, cam kết để ngăn chặn hành vi vi phạm. Qua đề xuất của Báo Quân đội nhân dân, chúng tôi sẽ báo cáo với cấp trên để tăng cường phối hợp với các lực lượng và chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý.

------------------------------------

Anh ĐỒNG TIẾN QUÂN, Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội):

Mong thành phố sớm có thêm nhiều điểm đỗ xe phục vụ người dân

Chúng tôi không muốn phải gửi xe ở những điểm trông, giữ xe trái phép vì biết đỗ xe ở đây là vi phạm, có thể bị tạm giữ xe bất cứ lúc nào và không được bồi thường nếu nhỡ xảy ra cháy nổ, mất cắp, hư hỏng. Thế nhưng, cực chẳng đã chúng tôi mới phải gửi xe ở những nơi này.

Đọc loạt bài “Để Hà Nội có thêm nhiều điểm đỗ xe văn minh, hiện đại” đăng trên Báo Quân đội nhân dân, tôi đồng tình với nội dung phản ánh của báo, đó cũng là mong muốn của tôi và nhiều chủ xe khác. Chúng tôi mong rằng TP Hà Nội sẽ quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa việc thực hiện quy hoạch, xây dựng, phát triển các điểm trông, giữ xe hợp pháp, nhất là các điểm đỗ xe văn minh, hiện đại.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/quy-hoach-hop-ly-chi-dao-quyet-liet-591812