Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ: Bộ GTVT nói gì?
Liên quan đến việc nghiên cứu quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao, mới đây đại diện bộ GTVT đã có ý kiến về số tiền 'khủng' này.
Theo quy hoạch do liên danh tư vấn Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT (TRICC) và Viện Khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc lập, tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, TP từ Lào Cai đến Hải Phòng dài khoảng gần 390 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km, xây dựng theo hướng đông, đi qua Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm dài 25 km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.
Được biết, kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỷ đồng.
Trước thông tin đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, chiều 24/11 đại diện bộ GTVT đã chia sẻ thêm với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về dự án này.
“Hiện nay, chúng ta đang lập một phương án nghiên cứu, quy hoạch về tuyến đường sắt này, đây sẽ là căn cứ để Bộ lập quy hoạch tổng thể về mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
Tại bước quy hoạch này, không có một cơ sở nào để tính toán sức đầu tư của tuyến đường sắt này. Bộ GTVT chưa bao giờ có con số 100.000 tỷ đồng dự kiến vốn đầu tư”, vị đại diện nói.
Đại diện bộ GTVT cũng nhấn mạnh: “Đây mới là bước nghiên cứu lập quy hoạch. Việc lập quy hoạch tuyến đường sắt này cũng đã được đưa vào chiến lược phát triển quy hoạch tổng thể của giao thông đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt”.
Trước đó, trao đổi với PV, TS. Nguyễn Xuân Thủy nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội cho rằng chưa nên xây dựng tuyến đường sắt ở thời điểm hiện nay.
“Trong tình hình hiện nay, lượng hàng hóa và lượng hành khách của tuyến này là không nhiều, giao lưu giữa mình và Trung Quốc không nhiều. Hướng tuyến từ Lào Cai đi qua 8 tỉnh rồi đến Hải Phòng là những tuyến đường đã có lưu thông, lượng hàng hóa và hành khách không nhiều.
Chúng ta đã có những tuyến đường thông thương, về đường sắt có tuyến Hà Nội đi Lào Cai, Hà Nội đi Hải Phòng. Về đường cao tốc chúng ta có đường quốc lộ nối đường cao tốc đi Lào Cai, từ Hà Nội – Hải Phòng có 3 tuyến: Cao tốc đường bộ, Quốc lộ 5 và một tuyến đường sắt. Vì vậy, nếu làm thì rất lãng phí, đầu tư như vậy rất chồng chéo, vốn đầu tư không hiệu quả”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.
Nguyễn Lâm