Quyết liệt chấn chỉnh tàu cá vi phạm
Trước yêu cầu cấp bách trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tỉnh Bình Định đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương trong quản lý tàu cá.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai các công tác phòng, chống khai thác IUU diễn ra sáng 6/5, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Nếu tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp phép chưa ổn, một số trường hợp chưa được chấp nhận… thì tất cả các địa phương, bằng mọi cách, lực lượng biên phòng phải vào cuộc, tập trung các tàu về một chỗ, khóa lại, chụp ảnh báo cáo Trung ương. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, biện pháp này là cần thiết, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá vi phạm quy định.

Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu. Ảnh: D.Phúc
Hiện toàn tỉnh Bình Định có khoảng 5.926 tàu cá được đăng ký, trong đó, có 1.896 tàu vùng bờ, 833 tàu vùng lộng và 3.197 tàu vùng khơi, thuộc nhóm địa phương có số lượng tàu cá lớn nhất cả nước. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập các đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý các hạn chế trong công tác chống khai thác IUU như: Công tác quản lý tàu cá; công tác triển khai xử lý tàu cá hoạt động nghề cấm tại địa phương; ngăn chặn, xử lý tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) theo quy định; tàu cá vượt ranh giới, mất kết nối VMS; việc thực hiện thủ tục tàu cá xuất, nhập bến…
Ngoài ra, Bình Định cũng cử các đoàn công tác làm việc với các tỉnh phía Nam như Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang nhằm phối hợp quản lý các tàu cá hoạt động ngoài tỉnh. Chính quyền cũng tổ chức trực tiếp gặp gỡ chủ tàu, thuyền trưởng để tuyên truyền, vận động, yêu cầu cam kết không vi phạm khai thác IUU, nhất là các tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Hàng tuần, tổng hợp danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp chỉ đạo theo dõi, kiểm tra và có các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm. Thông báo danh sách các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đánh bắt thủy sản đến các địa phương đề nghị tăng cường quản lý và thông báo thường xuyên trên đài phát thanh của xã, phường, thị trấn. Làm việc với từng hộ gia đình yêu cầu các chủ tàu không được đưa tàu cá tham gia khai thác thủy sản khi chưa đủ điều kiện.
Ông Cao Thanh Thương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, từ tháng 6/2024 đến nay trên địa bàn tỉnh không có tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ khả năng xảy ra, nhất là các trường hợp một số tàu cá có chiều dài dưới 15m vượt ranh giới trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình, gửi thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá khác vận chuyển.
Theo ông Thương, trong quý I/2025, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã tăng cường kiểm tra và xử phạt 31 trường hợp với số tiền 857,5 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: vượt ranh giới trên biển, mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, vi phạm nhật ký khai thác... Trong đó, riêng hành vi vượt ranh giới bị xử phạt 4 trường hợp với 300 triệu đồng, mất kết nối VMS 10 trường hợp với số tiền 250 triệu đồng.
Tính đến hiện tại, toàn tỉnh Bình Định có 3.167/3.197 tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (chiếm 99,1%), còn lại 30 tàu chưa lắp. Ở nhóm tàu từ 12-15m, đã có 192/215 tàu thực hiện lắp đặt, còn 23 tàu chưa lắp VMS. Ngoài ra, còn 373 tàu hết hạn đăng kiểm (trong đó 38 tàu hư hỏng, xả bản) và 602 tàu hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu các địa phương rà soát kỹ, vận động chủ tàu đủ điều kiện nhanh chóng hoàn tất thủ tục; với các tàu không đủ điều kiện phải xử lý dứt điểm. Ông Tuấn đề nghị lực lượng Biên phòng chủ trì cưỡng chế đưa tàu về tập trung, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Riêng các hộ đặc biệt khó khăn, chính quyền cần có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Các tàu giã cào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đối với những tàu vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình có thể áp dụng hình thức phạt nặng hoặc cấm biển có thời hạn, tùy theo mức độ…
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/quyet-liet-chan-chinh-tau-ca-vi-pham-10305257.html