Quyết liệt giải phóng mặt bằng, tập trung nguồn lực thi công '3 ca, 4 kíp' các công trình giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, trong đó, các địa phương cần quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công '3 ca, 4 kíp' đảm bảo hoàn thành các công trình giao thông.

Quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Theo Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Thủ tướng yêu cầu tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia như các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đường dây tải điện 500 Kv mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) ra Phố Nối (Hưng Yên)…

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công các dự án được giao làm cơ quan chủ quản, nhất là các dự án được dự kiến bố trí nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 và 2024.

 Thi công xuyên Tết tại dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Thi công xuyên Tết tại dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các tuyến cao tốc đi qua hoặc là cơ quan chủ quản các dự án được Chính phủ giao chịu trách nhiệm bổ sung nhân lực, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tập trung xây dựng các khu tái định cư để ổn định cuộc sống của người dân; phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành phương án và tổ chức di dời đường điện cao thế. Đối với các địa phương còn chậm của các dự án đường bộ cao tốc, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý I năm 2024.

Phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục khai thác khoáng sản đối với mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đáp ứng tiến độ thi công; tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc, thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, tuyệt đối nghiêm cấm không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, "ép giá", trường hợp phát hiện cá nhân, tổ chức nào vi phạm thì các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật; sử dụng các chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, "ép giá", đầu cơ đất khu vực mỏ.

Các địa phương có nguồn vật liệu đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cho các nhà thầu khai thác đảm bảo trữ lượng, công suất khai thác đáp ứng yêu cầu; hỗ trợ tối đa chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát (cát sông, cát biển) trên địa bàn.

Đối với dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương cấp "Bản xác nhận" theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với 05 mỏ (tỉnh An Giang) nhà thầu đã trình hồ sơ để hoàn thiện thủ tục thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí và có thể khai thác trước ngày 20 tháng 02 năm 2024; hỗ trợ các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác, đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp, tiến hành rà soát nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ đã cấp (nếu đủ điều kiện); rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới trên địa bàn (đặc biệt tỉnh An Giang, Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác, bảo đảm đủ công suất để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao; chỉ đạo các cơ quan đơn vị rút ngắn tối thiểu thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước ngày 20/3/2024.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù nêu tại các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.

Tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp"

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục giao mỏ bảo đảm trữ lượng và công suất để có thể khai thác phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" bảo đảm hoàn thành 02 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu đúng kế hoạch đề ra.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền, các địa phương để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng như đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02 năm 2024 kết quả đánh giá thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, kết luận rõ việc sử dụng cát biển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với đường ô tô cao tốc để đề xuất nhân rộng cho các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, nhất là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/quyet-liet-giai-phong-mat-bang-tap-trung-nguon-luc-thi-cong-3-ca-4-kip-cac-cong-trinh-giao-thong-post284625.html