Quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn xe quá tải

Năm 2020, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ bản được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, phát hiện hàng chục nghìn xe vi phạm.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn đang hiện hữu, như việc lực lượng chức năng mỏng, nhiều địa phương chưa sâu sát khiến tình trạng xe quá tải có xu hướng gia tăng trở lại. Để khắc phục tình trạng này đòi hỏi những giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện tại tuyến đường qua cầu Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng phương tiện tại tuyến đường qua cầu Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngay trong những ngày đầu tiên sau khi cầu Thăng Long (Hà Nội) thông xe, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều xe vi phạm tải trọng. Ngày 8-1, Đội thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ I kết hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã phát hiện xe tải BKS 29C-584.38 và xe tải BKS 29C-731.53 cùng di chuyển theo hướng đường Vành đai 3 đến sân bay Nội Bài, chở quá tải trọng lần lượt là 106% và 87%. Thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với hai tài xế vi phạm, đồng thời xử phạt hành chính chủ xe vì giao phương tiện hoặc để người làm công điều khiển phương tiện vi phạm. Trong thời gian từ ngày 7-1 (thời điểm thông xe cầu Thăng Long) đến 17-1-2021, tổ kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường qua cầu Thăng Long đã phát hiện 7 xe vi phạm tải trọng, xử phạt gần 400 triệu đồng, tước 6 giấy phép lái xe.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước và thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra 134.588 xe; trong đó 14.392 xe vi phạm, tước 5.452 giấy phép lái xe, xử phạt hơn 162 tỷ đồng. Tại các cảng biển lớn ở khu vực Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản đã kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe chở hàng quá tải ra vào cảng và xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Tuy nhiên, hiện nay, lực lượng thanh tra giao thông chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, đơn cử như trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 5, Đường Hồ Chí Minh... Ngoài ra, xe quá tải còn hoạt động trên một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng chưa được duy trì thường xuyên, liên tục dẫn đến kết quả còn hạn chế. Một số địa phương có cảng, mỏ vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát hàng hóa đưa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.

Thời gian tới, để ngăn chặn xe quá tải, Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo đó, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường. Các địa phương bố trí lực lượng, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định; sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến đường được giao quản lý. Đồng thời, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm về việc chở hàng hóa quá tải tại các cơ sở đầu nguồn hàng, cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp, mỏ...

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/quyet-liet-hon-nua-de-ngan-chan-xe-qua-tai-650568