Quyết liệt xử lý nghiêm 'ma men' điều khiển phương tiện tham gia giao thông
BHG - Nhằm kiềm chế, đẩy lùi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang tăng cường các biện pháp phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thượng tá Hoàng Anh Đức, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, và quyết liệt thực hiện đợt cao điểm về xử lý vi phạm nồng độ cồn từ tháng 1 – 12.2022, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi sử dụng rượu, bia quá mức quy định. Đặc biệt tập trung chú trọng tại các điểm nóng, khu vực nhà hàng, quán nhậu, nơi tập trung đông người sau quãng thời gian dài phòng, chống dịch Covid-19.
Hiện tại, Phòng CSGT, Công an tỉnh được giao quản lý tất cả các tuyến đường quốc lộ đi qua địa phận của tỉnh, trong đó có QL2, QL4C, QL34… Để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch và phân công cho các đội giao thông tuần tra, theo dõi các tuyến đường được giao. Đồng thời, phối hợp với Công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Công an tỉnh, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Thiếu tá Phạm Công Thăng, Đội số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ: Tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các lỗi vi phạm nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông như: Sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, đi quá tốc độ quy định, sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Thực tế có mặt tại Đội số 2 Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ tại km 7 đường Hà Giang – Đồng Văn. Cán bộ, chiến sĩ CSGT đang tích cực tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT, kiểm tra các phương tiện giao thông trên tuyến đường này theo chuyên đề. Những trường hợp điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm, lực lượng CSGT sẽ ra hiệu lệnh dừng xe và tiến hành kiểm tra nghiêm túc. Sau thời gian hơn 1 giờ đồng hồ, một số trường hợp vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn đã bị lực lượng CSGT lập biên bản và xử lý theo quy định. Theo cán bộ, chiến sĩ CSGT, thời gian qua người dân cũng đã nâng cao được nhận thức về việc uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì thế nhiều người đi ăn uống ở các quán ăn, nhà hàng không tự lái xe riêng mà có người nhà đưa đón hoặc đi bằng taxi. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra vi phạm nồng độ cồn ở xe máy và ô tô, lực lượng CSGT đã quyết liệt xử lý.
Lâu nay, thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” đã được truyền thông và toàn xã hội đẩy mạnh tuyên truyền. Dẫu vậy, nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng khi điều khiển phương tiện giao thông, dẫn đến tình trạng vi phạm nồng độ cồn ngày càng tái diễn. Số liệu tổng hợp của Phòng CSGT, từ tháng 4 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý 406 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma túy. Trong đó, có 402 trường hợp nồng độ cồn. So với những năm trước đây số trường hợp vi phạm nồng độ cồn có tăng lên đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi cuộc sống trở lại bình thường mới, các dịch vụ, nhà hàng ăn uống đã đồng loạt hoạt động trở lại. Cộng thêm du lịch mở cửa nên rất đông số lượng khách du lịch và người dân gặp mặt tụ họp “nâng chén” rồi điều khiển phương tiện giao thông. Ngoài ra, việc thói quen “cụng ly” những phiên chợ cuối tuần của người dân mà không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ cũng dẫn đến việc gia tăng trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Thượng tá Hoàng Anh Đức cho biết thêm: Nghị định 100 của Chính phủ quy định rõ mức phạt đối với người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông cao nhất từ 30 - 40 triệu đồng đối với ô tô, từ 6 - 8 triệu đồng đối với xe máy, đồng thời tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng… Thời gian tới, các đội CSGT một mặt tăng cường xử lý nghiêm, một mặt chủ động tuyên truyền tác hại bia, rượu. Ngoài ra, các tổ công tác đều bám sát địa bàn xử lý nghiêm “ma men” khép kín các khung giờ. Những trường hợp không hợp tác với lực lượng chức năng, có biểu hiện chống đối, chúng tôi xác định là phải hết sức mềm dẻo, linh hoạt và phải có phương án kiên quyết xử lý. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.