Quyết liệt xử lý tận gốc xe quá khổ, quá tải

Việc xử lý xe quá tải trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ an toàn giao thông và phát triển bền vững đô thị.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải. Ảnh: Cục CSGT

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải. Ảnh: Cục CSGT

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông Thủ đô đang chịu sức ép rất lớn từ tốc độ phát triển đô thị và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh, tình trạng xe quá tải, quá khổ tiếp tục là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xuống cấp mặt đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong Nhân dân.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng này, lực lượng chức năng Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để xử lý tình trạng trên. Khoảng 22h ngày 26/11, tại tỉnh lộ 429 qua xã Thượng Phúc, chỉ ít phút chốt trực, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 8, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã phát hiện hai xe tải chở đầy ắp hàng hóa. Thời điểm lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, lượng cát trên xe vượt quá thành thùng.

Khi Tổ công tác kiểm tra một trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng, lái xe không vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, với lượng hàng chuyên chở cao hơn cả thành thùng, kết quả cân trọng tải xác định, xe quá tải 111%. Ngoài phạt hành chính mức kịch khung cả người lái và chủ phương tiện, Tổ công tác còn bổ sung chế tài tạm giữ giấy phép lái xe người điều khiển phương tiện.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Đội CSGT đường bộ số 8, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: “Để nâng cao hiệu quả đấu tranh ngăn chặn xe quá tải, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, tập trung các cung đường có đông mật độ xe tải trọng lớn lưu thông, nhất là các tuyến từ bến bãi vật liệu xây dựng và các trục hướng về các dự án thi công”.

Tại đoạn qua xã Hát Môn trên QL32, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 9 đã phát hiện một chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng lao vun vút trong đêm. Nhận thấy dấu hiệu quá tải, lực lượng chức năng lập tức tăng tốc bám theo để dừng kiểm tra. Tại hiện trường sau khi lực lượng CSGT cân tải trọng lưu động cho thấy vượt 18% tải trọng cho phép, tài xế đã thanh minh rằng mình “không biết xe quá tải”:

Ngoài vi phạm về tải trọng và cơi nới thành thùng, một trường hợp khác bị xử lý vì chở hàng cao hơn kích thước thùng xe và xin được lực lượng chức năng giảm nhẹ, vì quá khổ có “chút ít”. Tuy nhiên, tất các trường hợp vi phạm đều được lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Trung tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng đội CSGT số 9, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, đơn vị đã yêu cầu các Tổ công tác, tập trung các biện pháp nghiệp vụ hóa trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cho người tham gia giao thông.

Còn tại tuyến đường trục phía Nam Hà Nội, chỉ hơn 1 tiếng tuần tra kiểm soát, Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 10 phát hiện tài xế N.V.T (trú tại xã Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe tải mang biển kiểm soát 29C-720.xx có biểu hiện chở vật liệu xây dựng quá tải. Tiến hành cân tải trọng lưu động, phát hiện tài xế N.V.T chở quá 18% tải trọng cho phép. Giải thích về hành vi vi phạm, tài xế N.V.T cho rằng, bản thân không thể kiểm soát được lượng vật liệu vì phụ thuộc hoàn toàn vào máy xúc đưa hàng lên xe. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, việc không biết mình chở quá tải không thể là lý do để miễn trừ trách nhiệm.

Cùng thời gian trên, Tổ công tác tiếp tục phát hiện một xe tải khác mang biển kiểm soát 30M-370.xx chở vượt 19% tải trọng. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, tạm giữ giấy tờ và xử lý theo quy định.

Đồng bộ nhiều giải pháp mang tính răn đe

Tại khoản 2 Điều 65, Luật Bảo vệ môi trường quy định: “Phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, chất thải phải được che chắn, không để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông”. Cùng với đó, tại Điều 25, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã quy định các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, khoản 3 và khoản 4 đã quy định: phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông…

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết thêm, hiện nay Bộ đang hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP nêu trên theo hướng tăng nặng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông, với mức phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Theo chuyên gia giao thông Vũ Hoàng Chung, để xử lý tận gốc tình trạng xe quá tải, quá khổ gây mất an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng, Hà Nội cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang tính răn đe, phòng ngừa và quản lý dài hạn. Các biện pháp cần tập trung vào siết chặt từ khâu xuất bến - lưu thông - điểm đến, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ.

“Tại các bến bãi, tôi đề xuất bắt buộc lắp cân điện tử đầu vào - đầu ra, camera giám sát 24/7 và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Xây dựng, Công an để theo dõi theo thời gian thực. Đặc biệt, Hà Nội nên áp dụng camera cố định có cảm biến đo chiều cao - tải trọng ước tính, sử dụng AI để phát hiện xe bất thường. Tăng cường phạt nguội qua hệ thống camera AI tại các cửa ngõ. Cần chuyển từ “bắt quả tang” sang “giám sát tự động”, khi đó xe quá tải sẽ không còn đất sống”, ông Vũ Hoàng Chung đề xuất.

Để trị xe quá khổ, quá tải, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) đã đề xuất Sở Xây dựng trình UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương chi hơn 264 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để lắp đặt 4 trạm cân điện tử tự động. Dự án gồm xây dựng và lắp đặt 4 trạm cân kiểm soát tải trọng tự động tại các vị trí: khu vực đầu cầu phía Bắc cầu Thăng Long và các nhánh lên xuống đường dẫn cầu (phía Đông Anh); nút giao Nguyễn Khoái - Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai); Km 41+00, Quốc lộ 32; Km 4+800, Quốc lộ 21 (khu vực thị xã Sơn Tây cũ). Hệ thống kiểm soát tải trọng bao gồm: cân động, camera giám sát, phần mềm xử lý dữ liệu và nhận diện biển số tự động, máy chủ lưu trữ, cùng hệ thống cấp điện, truyền dẫn dữ liệu, chống sét, và biển báo, tủ kỹ thuật vận hành.

Từ nay đến cuối năm 2025 và trong cao điểm dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Phòng CSGT CATP Hà Nội sẽ tiếp tục chủ động công tác nắm tình hình bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến trục chính dẫn vào thành phố nhằm phát hiện xử lý nghiêm vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chỉ trong đợt cao điểm kiểm tra từ 20h đến 24h ngày 26/11 và từ 0h đến 6h ngày 27/11, lực lượng CSGT đã kiểm soát 395 phương tiện, trong đó có 208 xe chở vật liệu xây dựng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 69 trường hợp vi phạm (32 trường hợp liên quan trực tiếp đến chở quá tải vật liệu xây dựng), với tổng số tiền xử phạt gần 200 triệu đồng.

Thái An

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/quyet-liet-xu-ly-tan-goc-xe-qua-kho-qua-tai-438759.html