Quyết liệt xử lý vi phạm xe quá tải tại cửa ngõ phía Tây thành phố
Bắt đầu từ 1-4, theo sự chỉ đạo của Cục CSGT, lực lượng CSGT Thủ đô đồng loạt tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải. Những chiếc xe tải chở quá tải được xem là nguyên nhân chính dẫn tới cơ sở hạ tầng trên nhiều tuyến đường bị tàn phá.
Xe quá tải phá nát đường
Đêm 5-4, theo đúng kế hoạch đã được xây dựng từ trước, tổ công tác của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, CATP Hà Nội triển khai lực lượng tại khu vực đầu Đại lộ Thăng Long, nối với đường Phạm Hùng. Trước khi triển khai lực lượng vào từng vị trí đã định, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 quán triệt một lần nữa tới từng CBCS trong tổ công tác những yêu cầu về nghiệp vụ, kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh.
Sự cẩn trọng và “kỹ tính” của chỉ huy đơn vị không gì khác ngoài việc đảm bảo các yêu cầu về tuần tra xử lý vi phạm hiệu quả, an toàn tuyệt đối bởi tính chất mức độ vi phạm, thái độ bất hợp tác ở nhiều bậc khác nhau của các lái xe tải.
Chỉ ít phút triển khai đội hình, Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh, tổ trưởng tổ công tác của đơn vị đã phát hiện một xe tải mang BKS 30H-371… lưu thông từ Đại lộ Thăng Long hướng về đường Trần Duy Hưng. Lái xe này không đi xuống hầm chui phía dưới mà đi lên trên. Dù trên thùng lái xe đã che chắn nhưng tấm bạt được buộc sơ sài khiến từng tảng đất, cát từ trên thùng xe rơi xuống đường theo bánh xe tạo thành vầng bụi cuốn tung mù mịt.
Khi tổ công tác dừng xe, lái xe là Nguyễn Huy Anh ban đầu không chịu mở cửa ca bin xuống xe. Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của CSGT cũng như chiếc xe cẩu kéo được CSGT di chuyển ngay phía đầu xe tải, lái xe này buộc phải mở cửa xuống chấp hành yêu cầu kiểm tra.
Qua kiểm tra, lái xe không xuất trình được đăng ký xe. Viện dẫn cho đủ lý do thiếu giấy tờ với CSGT, lái xe này còn liên tục gọi điện thoại cho chủ xe để nhờ “cứu viện”.
Trong khi chiếc xe trên đang bị Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh lập biên bản thì cách đó không xa, trên ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng, tổ công tác của Thượng úy Nguyễn Văn Thắng, Thượng úy Nguyễn Tiến Hà và Đại úy Mạnh Tiến Trung cũng tập trung cao độ nhằm phát hiện và kiểm tra, xử lý đối với xe tải vi phạm.
Tất cả những trường hợp xe tải có dấu hiệu chở quá tải, không che chắn, để vật liệu rơi vãi đều bị tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Chỉ trong một ca công tác, cả chục lái xe vi phạm đã bị CSGT phát hiện, lập biên bản xử phạt.
Phòng ngừa tái phạm
Đại úy Trần Quang Chinh không giấu nổi búc xúc trước thực trạng xe quá tải đang hoạt động hiện nay, anh cho biết: "Những chiếc xe có tải trọng đến hàng chục tấn, lại được độn lên hàng chục lần trọng tải khiến cho các tuyến đường vỗn dĩ đã chật hẹp, càng như oằn mình gánh trên vai sức nặng quá tải".
Chưa nguôi bức xúc, Đại úy Chinh cho biết lái xe tải hầu hết lái thuê, được chủ doanh nghiệp hoặc chủ xe trả với mức lương cao. Gần như tất cả các lái xe này, khi điều khiển phương tiện đều không được chủ xe bàn giao những giấy tờ có liên quan như đăng kiểm, đăng ký xe… Thậm chí, có lái xe còn bị giữ Giấy phép lái xe, nhưng vẫn hoạt động.
Sức ép của các doanh nghiệp, chủ phương tiện đối với lái xe này cũng rất lớn về thời gian, khối lượng công việc nên họ “tặc lưỡi” vi phạm dù biết việc chở quá tải là sai.
“Chúng tôi không chỉ xử lý nghiêm lái xe vi phạm, tuyên truyền cho họ hiểu và tự giác bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân bằng việc chở đúng tải, đi đúng thời gian, tuyến đường cho phép, mà còn thống kê lại những doanh nghiệp tái phạm nhiều lần, có nhiều phương tiện vi phạm để kiến nghị các đơn vị chức năng phối hợp xử lý. CSGT không chỉ xử lý ở ngoài đường mà còn truy tận gốc nơi xuất phát của các phương tiện vi phạm để xử lý…”- Đại úy Trần Quang Chinh khẳng định.
Thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, từ ngày 1-4 đến nay, các tổ công tác của đơn vị đã phát hiện, kiểm tra, xử lý gần 60 trường hợp xe tải vi phạm các lỗi như đi vào đường cấm, tốc độ, dừng đỗ, sai giờ, quá tải... Đây là con số không hề nhỏ, nó phản ánh tính chất, mức độ vi phạm của loại phương tiện này vẫn khá nhức nhối, bức xúc trong dư luận và CSGT.
“Để xử lý được một trường hợp xe quá tải không hề đơn giản, mất thời gian. Tuy nhiên, dù có nhiều khó khăn song chúng tôi vẫn kiên quyết áp dụng đồng bộ các biện pháp để xử lý nghiêm vi phạm. Việc xử lý những vi phạm này không chỉ mang tính thời điểm mà còn được Phòng CSGT chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai xuyên suốt trong cả năm 2021, cũng như những năm tiếp theo”- Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội thông tin.